Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.

Ông Assad đã gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trước khi có các cuộc hòa đàm ở Geneva, nơi hai vị nguyên thủ sẽ hội đàm phán với hai nước có vai trò lớn trong cuộc xung đột ở Syria là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích là để ông Assad nhất trí về một con đường hòa bình ở phía trước.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) ôm Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở dinh thự Bocharov Ruchei, Sochi, khu nghỉ dưỡng của Nga bên bờ Biển Đen. (Ảnh: AP)

Trong cuộc gặp, Tổng thống Assad ca ngợi ông Putin, ôm chặt và cảm ơn nhà lãnh đạo Nga về sự ủng hộ của ông dành cho Damascus.

"Tôi đã gửi tới [ông Putin] và toàn thể nhân dân Nga lời chào và sự biết ơn về tất cả những nỗ lực mà Nga đã làm để cứu đất nước chúng tôi", ông Assad bày tỏ.

Nga trực tiếp tham chiến ở Syria từ cuối năm 2015, hỗ trợ cho chính quyền Damascus và làm đổi hướng cuộc xung đột ở Syria theo hướng có lợi cho Tổng thống Assad.

Với sự giúp đỡ của Nga, chính phủ Syria đã giành được quyền kiểm soát đối với phần lớn lãnh thổ nước này. Giờ đây, Tổng thống Putin thông báo Nga sẽ giảm mạnh sự dính dáng quân sự vì chính phủ Syria đã giành được nhiều quyền kiểm soát hơn, và tổ chức Nhà nước Hồi giáo  (IS) đã mất gần như toàn bộ lãnh địa mà chúng chiếm được ở quốc gia này.

"Giờ đây, điều quan trọng nhất tất nhiên là chuyển sang các vấn đề chính trị, và tôi hài lòng nhận thấy các bạn sẵn sàng hợp tác với tất cả những ai mong muốn hòa bình và một giải pháp (cho cuộc xung đột)", ông Putin nói.

"Về chiến dịch chung của chúng ta nhằm chống khủng bố ở Syria, chiến dịch quân sự này sắp khép lại", Tổng thống Putin nói với ông Assad. "Tôi hài lòng khi thấy các bạn sẵn sàng làm việc với tất cả những ai mong muốn hòa bình và một giải pháp (cho cuộc xung đột)".

Trong hôm qua (21/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trò chuyện với ông Putin qua điện thoại gần một giờ đồng hồ để thảo luận về hòa đàm Syria cùng nhiều vấn đề khác. Nhà lãnh đạo Mỹ thương bảo vệ mối quan hệ thân thiện của mình với người đồng cấp Nga, viện dẫn điều đó là cần thiết để đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo mâu thuẫn với nhau về Syria. Đáng chú ý nhất là hồi tháng 4, ông Trump còn ra lệnh tấn công tên lửa vào một căn cứ của chính quyền Assad để đáp trả một cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Cuộc nội chiến ở Syria kéo dài đã 7 năm, với gần 500.000 người đã phải bỏ mạng và hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Thanh Hảo

Hai ông Putin và Assad nói gì với nhau ở Sochi?

Hai ông Putin và Assad nói gì với nhau ở Sochi?

Trong cuộc hội đàm ở Sochi ngày 20/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Syria nhất trí chuyển trọng tâm từ các chiến dịch quân sự sang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskvo hôm 17/11 nói, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin có tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2018.

Putin tuyên bố trả đũa Mỹ 'tấn công' truyền thông Nga

Putin tuyên bố trả đũa Mỹ 'tấn công' truyền thông Nga

Theo hãng tin AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ đáp trả hành động mà ông gọi là cuộc tấn công nhằm vào truyền thông Nga ở Mỹ.

Thế giới 24h: Hai ông Trump-Putin nói gì sau cuộc 'gặp ngắn' ở Đà Nẵng?

Thế giới 24h: Hai ông Trump-Putin nói gì sau cuộc 'gặp ngắn' ở Đà Nẵng?

Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Nga đều bình luận về cuộc 'gặp ngắn' tại Đà Nẵng, còi báo động vang khắp Bình Nhưỡng, phát hiện mồ chôn tập thể hàng trăm người ở Iraq...là những tin tức nổi bật 24h qua.

Ông Putin khen ông Trump ‘lịch sự, dễ chịu’

Ông Putin khen ông Trump ‘lịch sự, dễ chịu’

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/11 đã mô tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người lịch sự và dễ chịu.