Trang Business Insider vừa công bố một bức ảnh, mà theo báo này thì nó thể hiện một vấn đề lớn đối với Trung Quốc. 


Trong ảnh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) bắt tay người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin trên chiếc V-22 Osprey, khi máy bay này đang trên bầu trời Biển Đông, phía dưới là chiếc hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Tàu sân bay USS John C. Stennis vừa mới trở về sau đợt triển khai kéo dài 7 tháng ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trong hành trình đó, tàu Stennis đã tham gia tập trận với 26 quốc gia ở Vành đai Thái bình Dương.

Trong khi đó, Trung Quốc đang ngày càng tự cô lập mình khi phớt lờ phán quyết của tòa án ở The Hague về Biển Đông và có nhiều phát ngôn mạnh bạo.

Mỹ có nhiều bạn ở Thái Bình Dương. Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Philippines đều thường xuyên liên lạc với Hải quân Mỹ. Hành động quyết đoán của Trung Quốc được cho là sẽ càng đẩy các nước ở Thái Bình Dương hợp tác chặt chẽ với Mỹ hơn.

Business Insider bình luận, bức ảnh trên đã phơi bày điểm yếu lớn của Trung Quốc khi nước này tìm cách ra điều kiện ở Thái Bình Dương. Đó là Trung Quốc không có những chiếc Ospreys, không có tàu sân bay tác chiến hiện đại và không có bạn để bắt tay.

Thanh Hảo

TQ lan truyền thuyết âm mưu đáng sợ về Hillary Clinton

Hội liên hiệp Thanh niên Trung Quốc đang phát tán thuyết âm mưu đen tối về các vụ ám sát liên quan tới bê bối email của Hillary Clinton.

Sự thật 'té ngửa' về các tân binh IS

Một loạt tài liệu về Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa rò rỉ cho thấy, hầu hết các tân binh của tổ chức khủng bố này không hề biết đến đạo Hồi hay hệ thống luật Shariah.

Putin điều dàn tên lửa khủng đến Crưm

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, Nga vừa triển khai hệ thống phòng không S-400 Triumph tới bán đảo Crưm.