Theo Fox News, một vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa như vậy được đánh giá là cú giáng lớn xuống một trong những mục tiêu chính  sách đối ngoại chủ chốt của Tổng thống Trump là đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán phi hạt nhân hóa.

Hôm 21/12, báo NY Times đưa tin, các quan chức tình báo và quân sự Mỹ đang theo dõi chặt chẽ "nhất cử nhất động" của Triều Tiên trong những ngày cuối cùng tiến đến hạn chót cuối 2019 mà ông Kim Jong Un đặt ra để Washington phải nhượng bộ trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử mà Mỹ cho là một vụ thử động cơ. Giới chuyên gia tin rằng, nó có thể liên quan đến một tên lửa tầm xa.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp ngày 19/12 tại một cơ sở đượợc cho là đang sản xuất tên lửa của Triều Tiên.

"Triều Tiên đang tiến nhanh. Họ đã xây dựng được các năng lực mới", Anthony Wier, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bình luận. "Chừng nào điều này còn tiếp tục, họ sẽ giành được thêm năng lực để thử tên lửa mới nhằm đe dọa chúng ta và các đồng minh của chúng ta theo cách mới".

Cuối tuần trước, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với các phóng viên rằng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẵn sàng chống lại bất kỳ động thái nào của Triều Tiên. "Chúng tôi luôn duy trì các mức độ sẵn sàng rất cao", ông tuyên bố.

Theo quân đội Mỹ, Triều Tiên đã phóng hơn 20 tên lửa trong năm nay, bao gồm một số loại tên lửa mới và một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy hoạt động đang gia tăng tại một cơ sở mà Triều Tiên được cho là đang sản xuất tên lửa hạt nhân tầm xa.

Những bức ảnh mà hãng tin NCB có được ngày 22/12 làm gia tăng đồn đoán rằng chính quyền Kim Jong Un dường như đang chuẩn bị thực hiện một vụ thử [tên lửa đạn đạo liên lục địa] trong những ngày tới. Cụ thể, một cấu trúc tạm thời đã được xây dựng trong suốt tháng 12 và các chuyên gia tin rằng mục đích là để "nâng cánh tay phóng".

"Chúng tôi tin Triều Tiên dựng cấu trúc này khi cơ sở liên quan sản xuất hoặc nâng cấp các bệ phóng ICBM", Jeffrey Lewis – Giám đốc Chương trình Không phổ biến hạt nhân Đông Á thuộc Viện Các nghiên cứu quốc tế Middlebury – trao đổi với NBC.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc đang có lo ngại rằng Triều Tiên có thể sắp từ bỏ các nỗ lực ngoại giao với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hôm 22/12, Chủ tịch Kim Jong Un càng khiến dư luận thế giới chú ý khi triệu tập một cuộc gặp then chốt của đảng cầm quyền để quyết định những bước đi tiếp theo nhằm gia tăng năng lực quân sự của đất nước.

Thanh Hảo