Trong khi hàng trăm triệu người đang di chuyển khắp nước để về quê đoàn tụ với gia đình dịp Tết, bắt đầu vào 16/2 thì Wang Mengfan, 27 tuổi, lại có mặt tại cửa hàng vật nuôi của mình ở Thượng Hải và chuẩn bị cho mùa cao điểm dịp lễ hội.

 

Cửa hàng của Wang, mang tên Lâu đài mơ ước của vật nuôi, tọa lạc ở Lujiazui, một trong những nơi phát đạt nhất ở khu buôn bán kinh doanh của Thượng Hải. Nơi này có tới 50 "ngôi nhà" để chăm sóc vật nuôi, 30 cho mèo và 20 cho chó. 

{keywords}
 

 

Dịch vụ chăm hộ vật nuôi cho mèo có giá 200 NDT (khoảng 660.000 đồng) một đêm, còn với chó có giá từ 120-200 NDT, tùy thuộc vào kích cỡ của con chó. Điều này có nghĩa là cửa hiệu có thể thu ít nhất là 8.400 NDT/ngày trong suốt mùa lễ hội.

"Giá dịp Tết đắt gấp 3 lần ngày thường do nhu cầu tăng mạnh và chúng tôi cũng phải trả lương cao hơn người làm của mình", Wang cho hay.

Dù với mức giá không hề rẻ như vậy, song toàn bộ các ngôi nhà cho chó mèo đã được đặt trước cả tuần, do hầu hết các chủ vật nuôi về quê hoặc ra khỏi thành phố. Họ không thể mang chó, mèo đi cùng vì không thể đem những con vật này lên phương tiện công cộng, ngoại trừ máy bay.

"Những người đặt chỗ sớm đã gửi yêu cầu tới cho chúng tôi từ 2 tháng trước Tết. Giá cả không phải là điều mà họ quan tâm trước nhất. Họ quan tâm tới chuyện vật nuôi của mình được sạch sẽ và ở thoải mái", Wang cho hay.

Nhu cầu tìm điểm chăm hộ vật nuôi cũng bùng nổ tại nhiều nơi khác ở Trung Quốc như Bắc Kinh và nam tỉnh Quảng Đông.

"Nhà cho chó" nằm ở ngoại ô phía nam của Bắc Kinh rộng tới 0,66 hectare. Nó có khoảng 200 phòng ở tạm thời cho vật nuôi, chủ yếu là chó. Mỗi phòng rộng 15m vuông và có một khoảng sân chơi nhỏ ở phía trước. Ngoài ra, khu này còn có một sân cỏ rộng ở ngoài trời để chó chơi bên ngoài.

"Vào dịp Tết, dịch vụ chăm hộ vật nuôi có giá là 110NDT/đêm, tăng gấp đôi ngày thường do nhu cầu tăng và thiếu người huấn luyện chó", Yuan Ruizhen, nhân viên lễ tân tại đây cho hay.

Tại Quảng Châu, một người lao động giấu tên tại Bệnh viện thú y quốc gia RingPai cho hay, nhiều chủ vật nuôi đòi hỏi người chăm phải gửi ảnh hoặc video về con vật cho họ mỗi ngày. Ngoài ra, một số chủ vật nuôi còn chuẩn bị sẵn đồ ăn hộp cho chó mèo để chúng đón năm mới.

Theo Cục thống kê quốc gia, Trung Quốc hiện đang trở thành thị trường vật nuôi lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật. Từ 2010 tới 2016, thị trường vật nuôi địa phương của nước này tăng trung bình gần 50% một năm.

Báo cáo về thị trường vật nuôi ở Trung Quốc do Epet.com công bố cho hay, tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc có hơn 87 triệu chó, mèo được nuôi dưỡng. Trong đó, chó chiếm 60%.

Các hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ liên quan tới vật nuôi đã tăng mạnh ở Trung Quốc.

Theo ChinaDaily, một số chủ vật nuôi là thanh niên, thay vì gửi vật nuôi tới các khách sạn lớn dành cho chó mèo họ quay qua internet, tìm nơi nhận trông vật nuôi của họ qua các ứng dụng hoặc tài khoản WeChat.

Tang Ziyun, sinh viên 24 tuổi ở Bắc Kinh, đã tìm được một gia đình nhận trông con mèo của cô với giá 50 NDT/ngày. Đây là mức giá mà những chủ vật nuôi trẻ tuổi như Tang chấp nhận được. "Đa phần các nhà nhận trông chó mèo không phải vì tiền. Ví dụ, có cô bé nhận nuôi con mèo của tôi cho hay, cô ấy muốn tìm bạn chơi cho con mèo của mình vì sợ nó cô đơn", Tang kể.

Hoài Linh

Du khách Trung Quốc sẽ đổ sang Việt Nam dịp Tết

Du khách Trung Quốc sẽ đổ sang Việt Nam dịp Tết

6,5 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết kéo dài cả tuần sắp tới, báo cáo của Học viện du lịch Trung Quốc và Ctrip cho biết.

Hành lý đặc biệt của lao động xa xứ về quê ăn Tết

Hành lý đặc biệt của lao động xa xứ về quê ăn Tết

Ngoài hành lý, những người lao động xa nhà tại Trung Quốc còn tranh thủ mang theo những món đồ mang họ mua được từ thành phố để về quê đón Tết.

Không khí Tết ngập tràn ở Trung Quốc

Không khí Tết ngập tràn ở Trung Quốc

Tết Mậu Tuất 2018 đang tới rất gần và nhiều thành phố ở Trung Quốc đã trang hoàng rực rỡ để đón năm mới.