Vụ khủng bố Paris hôm 13/11 đã đánh dấu một bước đi mới, đáng sợ của IS trong việc mở rộng các vụ tấn công ra ngoài khu vực nhóm này đang kiểm soát.

Theo hãng tin BBC, gần như suốt năm ngoái và năm nay, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tập trung vào việc tấn công, đánh chiếm và kiểm soát những vùng lãnh thổ ở Trung Đông. Với các lãnh đạo của IS tại Raqqa và Mosul, đó vẫn là những ưu tiên.

{keywords}
Dư luận thế giới bàng hoàng trước những đòn tấn công man rợ của IS tại Paris, Pháp

Tuy nhiên, nhóm này đã nhận thấy cần phải mở rộng cuộc thánh chiến sang châu Âu và những nơi khác. Trong bối cảnh mỗi ngày bị liên quân do Mỹ đứng đầu không kích, lần lượt các lãnh đạo IS đã tìm cách mở các cuộc tấn công trực tiếp hoặc gián tiếp ở những khu vực xa hơn.

Hồi tháng 6, IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại khu nghỉ mát ở Sousse, Tunisia làm 38 du khách, trong đó 30 người là người Anh, thiệt mạng. Tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vụ tấn công nhằm vào thành trì của Hezbollah tại nam Beirut làm 44 người chết là do IS gây ra.

Mới đây nhất, tối 13/11 tại thủ đô Paris của Pháp, ít nhất 120 người chết và hơn 300 người bị thương trong các vụ tấn công gần như đồng loạt mà IS đã đứng ra nhận trách nhiệm. Tất cả các vụ tấn công đều không phải là tự phát, cũng như không phải do một thủ phạm tiến hành.

Các vụ tấn công được IS hoạch định, chuẩn bị kỹ lưỡng, có nguồn cung vũ khí và chất nổ, do thám mục tiêu và tuyển mộ cẩn trọng các đối tượng "sẵn sàng tử vì đạo". Đó là những thanh niên trẻ cuồng tín sẵn sàng tiến hành các vụ tấn công đẫm máu, dù biết có thể phải chết.

Điều này khiến người ta liên tưởng đến chiến lược hoạt động của mạng lưới khủng bố al-Qaeda vào những năm 2000. Đó là việc tiến hành những vụ tấn công công khai, gây tổn thất lớn về người và của, thu hút được sự chú ý của dư luận toàn cầu.

Các quan chức chống khủng bố phương Tây gần đây đưa ra kết luận rằng, trong khi vẫn có các cuộc tấn công quy mô lớn, thì mối đe dọa từ những kẻ khủng bố tự phát vẫn tồn tại, như vụ giết lính Anh Lee Rigby ở Woolwich, gần London vào năm 2013.

Với những gì vừa xảy ra ở Paris và nhiều nơi khác, giới chức chống khủng bố quốc tế có lẽ cần phải xem xét lại đánh giá của mình.

Ngoài ra, vẫn còn một yếu tố khác. Hiện, những kẻ tuyển quân cho tổ chức khủng bố IS đang ra sức khuyến khích những kẻ cực đoan hâm mộ nhóm này ở lại đất nước mình và hoạch định tấn công ngay trên mảnh đất quê hương, thay vì sang Syria để gia nhập hàng ngũ IS.

Điều đó cho thấy, ít nhất, về ngắn hạn, tấn công khủng bố vẫn có nguy cơ tiếp diễn tại châu Âu.

Hoài Linh