{keywords}
Thị trưởng Moscow báo cáo với Tổng thống Putin tại cuộc họp về Covid-19

Theo Guardian, Sergei Sobyanin - thị trưởng Moscow từ năm 2010 đồng thời là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, đã thông báo với người đứng đầu đất nước như vậy trong một cuộc họp báo ngắn về đại dịch Covid-19 ngày 24/3.

Ông Sobyanin cảnh báo, hệ thống y tế của Nga có thể bị quá tải và thúc giục Tổng thống Putin cần thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để làm chậm sự lây lan của Covid-19.

“Đà lây lan rất cao, một tình huống nghiêm trọng sắp mở ra. Hơn nữa, chúng ta thấy rất nhiều người ở nhà, đơn giản là họ không làm xét nghiệm. Trên thực tế, số người nhiễm bệnh cao hơn rất nhiều số liệu thống kê chính thức”, ông Sobyanin, chỉ huy đội ứng phó với dịch Covid-19, báo cáo Tổng thống Putin.

“Sự thực là số lượng xét nghiệm rất thấp và không ai trên trái đất này biết được bức tranh thật sự”, ông Sobyanin chỉ ra rằng có nhiều người Nga từ nước ngoài trở về chỉ tự cách ly trong nhà và không làm xét nghiệm xem có nhiễm virus hay không.

Quan chức này nhấn mạnh, Nga nên ban hành lệnh ở trong nhà trên toàn quốc với những người trên 65 tuổi để ngăn ngừa họ bị nhiễm virus, nếu không hệ thống y tế sẽ không thể chống đỡ được. Lệnh tương tự đã được Moscow ban bố và có hiệu lực từ hôm nay (24/3).

Phát biểu của ông Sobyanin là tín hiệu mạnh nhất cho thấy Nga chưa nắm rõ thông tin đại dịch Covid-19 đã lây lan khắp quốc gia rộng lớn này như thế nào. Cho tới giờ, số ca nhiễm Covid-19 ở Nga là 495, với một trường hợp tử vong, thấp hơn nhiều các quốc gia châu Âu khác, theo Reuters.  

Trước đây, Tổng thống Putin được thông báo rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã đặt ra câu hỏi liệu thống kê chính thức đã phản ánh tình hình thực tế chưa.

Ngay sau cuộc họp, Kremlin đã ban hành một sắc lệnh đóng cửa các rạp chiếu phim, câu lạc bộ đem, sân chơi trẻ em. Trước đó, Nga đã đóng cửa biên giới với hầu hết những người nước ngoài và ban hành các biện pháp phòng bị để ngăn virus lây lan.

Hoài Linh