Trung Quốc thời xưa thịnh hành kiểu nhận con trai nuôi, nhưng ngày nay nhiều quan chức chỉ nhận gái đẹp làm con nuôi, em nuôi.

Mưu chước này thực tế là một kiểu biến tướng của trò chơi “quyền lực - sắc đẹp”. Để che mắt dư luận, nhiều quan chức tham nhũng sẵn sàng biến bồ thành con, ra sức phát triển tình thân, ngoài mặt xưng bố con, trên giường thành anh em.

{keywords}
Quách Mỹ Mỹ

Năm 2014, Trung Quốc xôn xao bởi vụ việc nữ ca sỹ 9x Quách Mỹ Mỹ sang Ma Cao đánh bạc bị thua, nợ tới 260 triệu Nhân dân tệ (910 tỷ đồng) nên bị giữ lại, sau nhờ “bố nuôi đại gia” trả giúp một nửa mới được thả. Sau đó cô này còn chụp hàng loạt ảnh khoe hàng hiệu và sự giàu sang của mình, gây bão mạng.

Cánh báo chí tìm hiểu mới biết số hàng hiệu của Mỹ Mỹ là do “bố nuôi” Vương Quân tặng cho. Vương Quân nguyên là Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Về sau, Quách Mỹ Mỹ bị bắt và bị kết án 5 năm tù về tội đánh bạc. Ngoài cờ bạc, cô nàng còn kiêm thêm nghề bán “vốn tự có”.

Tháng 4/2015, khi cựu Thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp hầu tòa và bị kết án 15 năm tù cho tội hối lộ, dân chúng mới biết ngay từ khi còn lãnh đạo thị xã Dương Châu, ông ta đã có tới mấy “em nuôi”.

Trong số những “cô em nuôi” của Nghiệp, nổi bật nhất có cô Chúc - Trưởng phòng quản lý khách hàng khách sạn, cô Chu - cán bộ Ủy ban Cải cách phát triển, cô Kim Thu Phần - cán bộ Cục Bảo vệ môi trường… 

{keywords}
Quý Kiến Nghiệp

Các cô em nuôi này đều được đề bạt rất nhanh, thậm chí có trường hợp như cô Kim Thu Phần còn được đưa lên ghế Cục trưởng dù chả có tài năng nghề nghiệp gì ngoài kỹ xảo giường chiếu.

Thạch Toàn Chí, nguyên Bí thư đảng ủy, Cục trưởng Giao thông Thành Đô, bị nhận án tù 20 năm vì tham ô, nhận hối lộ, lạm tiêu tiền công. Mọi hoạt động phạm tội của Chí đều bắt đầu từ khi có “con gái nuôi”.

Trong tù, khi tiếp phóng viên báo Đô thị phương Nam, Chí kể rằng, sau khi quen nữ nhân viên massage Hồ Nhiệt, Chí đã bỏ 40.000 Nhân dân tệ cứu cô ta khỏi tay “má mì”; sau đó thuê nhà, sắm đồ, kiếm việc làm rồi lấy của công 1 triệu tệ (3,5 tỷ VND) cho “con nuôi” mở công ty massage, dẫn đến phạm tội. 

Hoàng Dao, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quý Châu, sau khi bị ngã ngựa mới lộ ra chuyện có hàng loạt bồ bịch đội lốt “con gái nuôi”. Khi về châu Kiềm Tây Nam “xóa đói giảm nghèo”, ông ta đã nhận nhiều gái trẻ làm con nuôi, rồi sau đó đưa những cô này lên giường.

Để có khoản tiền khổng lồ chi phí cho đám “con nuôi” này, ông ta đã tham ô cả tiền quỹ xóa đói giảm nghèo của địa phương.

{keywords}
Hoàng Dao

Tháng 12/2010, Hoàng Dao bị tòa án xét xử vì tội tham ô, nhận hối lộ, bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm. Trong vụ án này còn có có mấy nữ quan chức cũng bị bắt và nhận án tù. Đám này nhờ “cha nuôi” mà leo lên, cùng “cha” tham nhũng rồi cùng bị sa lưới pháp luật.

Trường hợp quan tham Triệu Tăng Quân và con gái nuôi Phàn Mẫn còn tổ chức tiệc linh đình ở khách sạn, thết đãi bạn bè, đồng nghiệp để chứng giám tình cha già 46 tuổi với con gái 24.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì, nếu cặp “cha con” này không thương yêu nhau đến mức cha chuyển đến vị trí công tác nào cũng điều con đi theo, cha mua những món quà đứt tiền như áo lông, máy ảnh xịn tặng con, cha đi công cán đều tìm cách đưa con đi theo, tối ngủ cùng giường để tiện bề tâm sự.

Trên thực tế, để có tiền cung phụng ả bồ nhí núp danh nghĩa con nuôi, Triệu Tăng Quân đã phạm tội nhận hối lộ 1,52 triệu Nhân dân tệ, 6.698USD và nhiều đồ vật, kết cục phải nhận án 13 năm tù.

{keywords}
Lễ tuyên thệ không nhận con nuôi

Hoàng Đại Khang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn thuốc lá - “Vua thuốc lá Hồ Nam”, cũng bao một “con gái nuôi giường chiếu”. Nhưng “con gái nuôi” Hoàng Mỹ Thanh lại có tật thích ghi nhật ký, ghi chép lại toàn bộ chuyện trên giường với bố hờ và cả chuyện tiền quà mà ông bố đã nhận và giao cho cô ta.

Thật không may cho Hoàng Đại Khang, ả người tình núp bóng con nuôi của ông ta bị bọn cướp sát hại, khi chúng đột nhập nhà riêng mà ông ta mua cho Mỹ Thanh. Khi điều tra vụ án, cảnh sát tình cờ phát hiện thấy cuốn nhật ký của Hoàng Mỹ Thanh, thế là mọi chuyện bại lộ…

Chính vì ngày càng có nhiều quan chức sa ngã vì chuyện “con nuôi” nên mới có chuyện hài hước, là vào ngày 25/7/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật huyện ủy Thanh Thần, Tứ Xuyên đã tổ chức lễ tuyên thệ “không nhận con nuôi” cho hơn 300 quan chức cấp trưởng phó phòng, ban trở lên.

Ngô Tuyết