Các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp cuối tuần vừa qua để thảo luận về Triều Tiên cũng như quá trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

{keywords}
Ảnh: Radio Pakistan

Theo Nhà Xanh ở Seoul, Chánh văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đã hội kiến Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster và Cố vấn an ninh Nhật Shotaro Yachi để thảo luận về các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Các cuộc hội đàm kéo dài trong 2 ngày vừa qua của bộ ba quan chức trên cũng có thể giúp dọn đường cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới.

Nhà Xanh cho biết thêm, các cố vấn an ninh đến từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng thảo luận về việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Họ đều nhất trí rằng "điều quan trọng là không lặp lại các sai lầm trong quá khứ" và hợp tác chặt chẽ với nhau.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đã đến Phần Lan hôm 18/3 để gặp gỡ các cựu quan chức Mỹ và Hàn Quốc. Động thái tiếp diễn sau 3 ngày đàm phán giữa các ngoại trưởng Triều Tiên và Thụy Điển về an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

CNN trích dẫn các nguồn thạo tin giấu tên tiết lộ, Thụy Điển đang giúp Washington đàm phán với Bình Nhưỡng về việc thả 3 tù nhân Mỹ đang bị Triều Tiên bắt giữ.

Triều Tiên được cho là vẫn đang theo đuổi các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp vô số lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nước này cũng không giấu giếm các kế hoạch phát triển một tên lửa có thể bắn tới nước Mỹ.

Tuấn Anh

Dấu hiệu tiết lộ Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Dấu hiệu tiết lộ Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Các chuyên gia tình báo phương Tây tuyên bố vừa phát hiện những bằng chứng mới tiết lộ CHDCND Triều Tiên đang kích hoạt các lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Triều Tiên ngạc nhiên vì ông Trump đồng ý gặp Kim Jong Un quá nhanh

Triều Tiên ngạc nhiên vì ông Trump đồng ý gặp Kim Jong Un quá nhanh

Bình Nhưỡng "ngạc nhiên" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un quá chóng vánh.

Ngoại trưởng Triều Tiên có mặt tại sân bay Bắc Kinh

Ngoại trưởng Triều Tiên có mặt tại sân bay Bắc Kinh

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho sáng nay (15/3) có mặt tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vì sao nhiều Tổng thống Mỹ ngại gặp lãnh đạo Triều Tiên?

Vì sao nhiều Tổng thống Mỹ ngại gặp lãnh đạo Triều Tiên?

Trước Tổng thống Donald Trump, nhiều người khác cũng từng nhận được lời mời gặp của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump trở thành nhân vật đặc biệt ở chỗ ông là người đầu tiên chấp nhận đề nghị.

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Triều Tiên vẫn chưa có bất cứ phản ứng chính thức nào liên quan tới các cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với Hàn Quốc và Mỹ.