Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay (12/12) mời mọi đảng phái chính trị và đại diện các bộ phận trong xã hội tham gia một cuộc họp vào 15/12 để tìm ra một giải pháp cho bế tắc chính trị hiện nay.


{keywords}

Theo bà Yingluck, cuộc họp sẽ được tổ chức tại trung tâm quốc gia Hoàng hậu Sirikit. Ông Tongthong Chantharangsu, thư ký thường trực văn phòng thủ tướng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cuộc họp diễn ra.

Trong khi đó, phe biểu tình chống chính phủ hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ từ lực lượng an ninh để đẩy mạnh chiến dịch lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và lập ra một chính quyền không qua bầu cử.

Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban, cựu chính trị gia, tuyên bố: "Nếu một máy bay chở toàn bộ nội các gặp nạn, và toàn bộ người trên đó đều chết thì Thái Lan vẫn tiến về phía trước". Ông này đã đề nghị người đứng đầu lực lượng cảnh sát và quân đội nhóm họp vào chiều tối nay và chọn đứng về phía chính phủ hay người biểu tình khi khủng hoảng mới nhất đang bao trùm nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á này.

Quân đội hùng mạnh ở Thái Lan đã tiến hành và hoạch định 18 vụ đảo chính trong vòng 80 năm qua, gồm cả vụ lật đổ anh trai bà Yingluck là Thaksin Shinawatra vào năm 2006. Tuy nhiên, lần này, quân đội tuyên bố không muốn tham gia song vẫn còn thể đứng ra làm trung gian hòa giải.

Khủng hoảng mới nhất trong cuộc xung đột chính trị kéo dài 8 năm lại một lần nữa có tâm điểm là Thaksin, với những người biểu tình coi bà Yingluck chỉ là con rối trong tay anh trai. Thaksin hiện sống lưu vong ở nước ngoài.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Nation)