Chỉ tính riêng trong năm 2010, thế giới đã chứng kiến hơn 70 cuộc xung đột vũ trang, từ Sangin ở Afghanistan tới Ingushetia thuộc Nga. Dù những cuộc xung đột này rất khác biệt nhưng chúng đều có một điểm chung: mỗi bên đều muốn có thêm nhiều lính chiến.

Các tin KHÁC

Đi tìm nguồn gốc khủng bố của anh em Tsarnaev

Mỹ bác bỏ yêu cầu trở thành quốc gia hạt nhân của Triều Tiên

Cuộc sống không nhà của nạn nhân động đất Tứ Xuyên

Ý tưởng về một đội quân đánh thuê dường như có vẻ hơi lạ trong thế kỷ 21. Tuy nhiên chính những lực lượng này mới tạo ra sự khác biệt ở vùng khủng hoảng.

Điểm danh những đội quân đánh thuê tinh nhuệ nhất thế giới:

"Gã khổng lồ" G4S

{keywords}

Với hơn 625.000 nhân viên, hãng an ninh này đóng một vai trò quan trọng ở các vùng khủng hoảng trên khắp thế giới, tập trung vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở ngân hàng, nhà tù và sân bay.

Unity Resources Group

{keywords}

Với hơn 1.200 nhân sự trên toàn thế giới, hãng an ninh tư nhân thuộc sở hữu của người Australia này đủ khả năng tăng cường sự hiện diện của mình ở Iraq khi quân đội nước ngoài rút đi. Ban quản lý của họ gồm các cựu chiến binh đến từ Australia, Mỹ và Anh.

Không chỉ hoạt động ở Trung Đông, Unity Resources Group còn có các hợp đồng ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á

Erinys

{keywords}

Erinys cũng theo các hợp đồng của Bộ Ngoại giao Mỹ tới Iraq. Sứ mệnh lớn nhất của họ trong những năm qua này đã đưa 16.000 vệ sĩ của hãng tới 282 địa điểm trên khắp đất nước Vùng Vịnh, nơi họ bảo vệ các đường ống dẫn dầu then chốt cùng nhiều tài sản năng lượng khác.

Nhóm này còn hiện diện ở châu Phi và mới đây đã nhận được 2 hợp đồng ở Cộng hòa Congo về việc đảm bảo an ninh tại các dự án khí đốt, dầu lửa và quặng sắt.

Asia Security Group

{keywords}

Từng thuộc sở hữu của Hashmat Karzai, người em họ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karrzai, Asia Security Group là một tập đoàn địa phương lớn ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Hãng có 600 nhân viên.

Có trụ sở tại thủ đô Kabul, Asia Security Group đã nhận được hàng triệu đôla tiền các hợp đồng từ quân đội Mỹ và chuyên bảo vệ các đoàn tiếp tế của Liên quân di chuyển tới miền nam Afghanistan.

"Lính đánh thuê" của hãng còn được tuyển dụng bởi DynCorp, một nhà thầu Mỹ nổi tiếng trong vùng.

DynCorp

{keywords}

Có trụ ở ở Virginia, Mỹ, DynCorp là một trong 8 hãng an ninh tư nhân được Bộ Ngoại giao Mỹ chọn giữ lại ở Iraq sau khi quân Mỹ rút khỏi nước này.

Tuy nhiên, tập đoàn có thu nhập 3,4 tỷ USD hàng năm này còn hoạt động tích cực ở châu Phi, Đông Âu và Mỹ Latinh, với một đội ngũ nhân viên hơn 10.000 người.

Triple Canopy

{keywords}

Một hãng tư nhân nữa được tuyển dụng để thay thế quân Mỹ ở Iraq là Triple Canopy. Công ty có một đội ngũ 1.800 nhân sự tại đất nước này - hầu hết đến từ Uganda và Peru, theo các hợp đồng lên tới 1,5 tỷ USD.

Một bản đánh giá chính thức về lực lượng Triple Canopy ở Iraq kết luận họ là một "lực lượng làm việc chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm tốt".

Triple Canopy còn thuê khoảng 3.000 nhân viên nữa trên toàn cầu. Hãng cũng có các hợp đồng ở Haiti và Israel với nhiệm vụ bảo vệ các phái bộ ngoại giao Mỹ.

Aegis Defense Services

{keywords}

Aegis Defense Services chuyên  cung cấp dịch vụ bảo vệ cho các khách hàng tư nhân, các phái bộ của Liên Hợp Quốc và chính phủ Mỹ, đặc biệt ở Iraq.

Tuy nhiên, các nhân viên của Aegis Defense Services - khoảng 5.000 người - còn được triển khai ở nhiều nơi như Aghanistan và Bahrain, nơi hãng cung cấp dịch vụ phản ứng khẩn cấp, đánh giá rủi ro và bảo vệ các lợi ích dầu lửa tư nhân.

Defion Internacional

{keywords}

Có trụ sở ở Peru với các văn phòng ở Dubai, Iraq, Philippines và Sri Lanka, Defion Internacional ký hợp đồng và đào tạo các vệ sĩ, lái xe, bảo vệ và chuyên gia hậu cần từ một số nước đang phát triển.

Academi

{keywords}

Từng có tên gọi là Blackwater, tiếp đó là Xe Services, hãng Academi điều hành một cơ sở đào tạo nằm sâu trong khu vực hoang vu của Bắc Carolina - một trong những nơi đào tạo lính đánh thuê lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới.

Theo một cuốn sách viết về Blackwater năm 2007, tính đến khi đó, cơ sở này đã cho "ra lò" 20.000 binh sĩ, 20 máy bay, một đội xe bọc thép và đào tạo nhiều chó chiến đấu. Hầu hết các nguồn lực này được chuyển tới Iraq và Afghanistan theo các hợp đồng với chính phủ Mỹ.

Thanh Hảo (Theo ED, BI)