Vụ tai nạn của máy bay Ethiopia Airlines đã khiến các đơn đặt hàng trị giá 633 tỷ USD của Boeing lâm nguy. Hãng Lion Air của Indonesia cân nhắc hủy đơn đặt hàng gần 200 chiếc Boeing, trị giá 22 tỷ USD sau vụ tai nạn hồi tháng 10 năm ngoái, vốn liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 Max.

{keywords}
 

Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, các hãng hàng không châu Á có thể hủy đơn đặt hàng Boeing 737 Max sau khi các bằng chứng mới cho thấy, hai thảm họa hàng không xảy ra cách nhau 5 tháng có liên quan với nhau. 

Hôm 13/3, Mỹ tìm được bằng chứng cho thấy vụ máy bay Ethiopia Airlines rơi, làm 157 người chết có liên quan tới thảm kịch hàng không của Lion Air xảy ra tại Indonesia tháng 10/2018, làm 189 người thiệt mạng. Cơ quan Quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh tạm dừng bay với mẫu máy bay Boeing đang bán chạy nhất.

Chính phủ Indonesia cho biết, máy bay Boeing 737 Max sẽ không được cất cánh cho tới khi có thông báo mới. Trong khi đó, Nhật Bản cấm toàn bộ các chuyến bay sử dụng Boeing 737 Max trên không phận quốc gia này.

Hãng hàng không Korean Air, đang đặt hàng 30 chiếc Boeing Max, cho hay vẫn nhận các máy bay đầu tiên theo đơn hàng vào tháng 5. Tuy nhiên, các máy bay này sẽ không được sử dụng cho tới khi nó được coi là an toàn.

Trong khi đó, hãng Garuda cho hay, họ có thể hủy đơn đặt hàng 20 chiếc Boeing 737 Max, phụ thuộc vào các quyết định của FAA. Hãng hàng không Lion Air của Indonesia cũng cân nhắc hủy đơn đặt hàng gần 200 máy bay Boeing 737 Max, trị giá 22 tỷ USD sau vụ tai nạn đầu tiên dính tới mẫu máy bay này.

Malaysia Airlines, cũng đặt hàng 25 chiếc Boeing 737 Max cho biết, hãng này đang cân nhắc số phận của các máy bay trên.

Boeing hiện có tổng số 4.617 đơn đặt hàng và thêm 613 đơn hàng cho mẫu 737 Max trị giá 633 tỷ USD, dữ liệu của FlightGlobal cho thấy. Khi được hỏi, việc Boeing 737 Max bị cấm bay ảnh hưởng thế nào tới các đơn hàng, một phát ngôn viên của hãng này nói: "Chúng tôi vẫn đang đánh giá".

Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có nhiều máy bay Boeing 737 Max hoạt động nhất, và hiện Trung Quốc là nước bị ảnh hưởng nặng nhất vì máy bay này bị cấm cất cánh.

Hoài Linh