Kyodo dẫn lời một nhà ngoại giao ASEAN giấu tên tiết lộ: "Nếu các lãnh đạo nhất trí, cuộc gặp (với ông Kim) sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây ở Busan, Hàn Quốc".

{keywords}
Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị thượng đỉnh thường niên ở Singapore hồi tháng 4/2018. Ảnh: Kyodo

Theo nhà ngoại giao nói trên, kế hoạch tổ chức hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh ASEAN kéo dài trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 22/6 tại Bangkok, Thái Lan. Các lãnh đạo ASEAN đang xem xét cẩn trọng cách đưa ra lời mời "vì e sợ mất mặt nếu ông Kim từ chối".

ASEAN và Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Busan vào các ngày 25-26/11, đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa hai bên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In được cho sẽ gửi giấy mời chung, có chữ ký của cả ông và các lãnh đạo ASEAN, tới người đứng đầu Bình Nhưỡng. Một số người khác lại đề xuất hoặc ông Moon tự gửi giấy mời hoặc Thái Lan, với tư cách Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, sẽ làm việc đó.

Nếu cuộc gặp diễn ra, nó được đề xuất là một "phiên họp đặc biệt" ba bên giữa các lãnh đạo ASEAN và hai nguyên thủ Hàn Quốc cũng như Triều Tiên.

Khi được hỏi ai là người khởi xướng ý tưởng hội đàm với ông Kim, nhà ngoại giao giấu tên cho biết đó là Indonesia sau khi phía Hàn Quốc gợi ý. Ông nói thêm rằng, nếu kế hoạch thành hiện thực, đây sẽ là một bước ngoặt về ngoại giao với Triều Tiên, cho thấy ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các cuộc thương lượng về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua. Tại sự kiện này, hai bên đã không đạt bất kỳ thỏa thuận nào do bất đồng quá lớn về mức độ giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng và việc giảm cấm vận của Washington.

Tuấn Anh