Lửa lan đi nhanh chóng vào chiều tối 15/4 (theo giờ địa phương) đã gây hư hại nghiêm trọng đối với công trình lịch sử nổi tiếng hàng đầu ở Pháp và châu Âu. Những hình ảnh do các hãng thông tấn quay lại được cho thấy phần mái và chóp nhọn của Nhà thờ Đức Bà ở Paris đổ sụp xuống trong biển lửa.

{keywords}
Một phần Nhà thờ Đức Bà ở Paris bị hư hỏng nặng vì hỏa hoạn. Ảnh: Reuters

Ban quản lý Nhà thờ Đức Bà cho hay, dù bị hư hại nặng nhưng công trình này hiện vẫn giữ được cấu trúc chính.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng đàn Twitter bày tỏ "quá kinh hoàng" khi chứng kiến những gì đã xảy ra. Lãnh đạo Nhà Trắng đề xuất sử dụng các máy bay phun nước để dập tắt đám cháy.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng bày tỏ đau buồn trước sự cố và nói trái tim của bà thổn thức cùng người dân Pháp.

Đám cháy là "thảm họa" đối với nước Pháp và cả châu Âu, phá hủy "850 năm lịch sử, kiến trúc, hội họa và điêu khắc", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez viết trên Twitter.

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ, mọi suy nghĩ của bà đang hướng về nước Pháp trong lúc các lực lượng cứu hộ tại Paris vẫn đang vật lộn chống lại "hỏa hoạn khủng khiếp". Thông qua phát ngôn viên, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố "vô cùng buồn đau" vì đám cháy.

Trong một tuyên bố mới, Vatican khẳng định vụ hỏa hoạn thực sự gây sốc và đau buồn, đồng thờ cầu nguyện cho các lính cứu hỏa đang làm nhiệm vụ dập tắt đám cháy. "Chúng tôi sẽ luôn sát cánh bên cộng đồng người Công giáo Pháp, người dân Paris và cùng cầu nguyện với họ", phát ngôn viên Vatican Alessandro Gisotti nói.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini cho hay, đất nước của ông sẵn sàng giúp những người láng giềng, đồng thời lên tiếng chia buồn với nước Pháp về "đám cháy đáng sợ" tàn phá Nhà thờ Đức bà ở Paris.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Giáo trưởng Moscow bày tỏ, sự cố đã gây ra nỗi đau lớn cho Nhà thờ Chính thống giáo.

Theo báo RT, dù nhà chức trách Pháp vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân gây hỏa hoạn, nhưng lực lượng cứu hoả nhận định sự cố có thể liên quan tới dự án trùng tu đang diễn ra ở Nhà thờ Đức bà. Một chuyên gia nhận định, việc phục dựng công trình kiến trúc biểu tượng của nước Pháp này sau hỏa hoạn có thể mất tới ít nhất 10 năm.

Tuấn Anh