{keywords}
 

Daily Mail dẫn lời nhóm các nhà điều tra do Hà Lan đứng đầu cho hay, các cuộc gọi cho thấy lực lượng an ninh Nga có liên quan tới quân nổi dậy ở đông Ukraina.

Các nhà điều tra cũng tiết lộ quân ly khai nói chuyện với các đầu mối Nga "gần như hàng ngày" vào mùa hè năm 2014, khi máy bay mang số hiệu MH17 chở 298 người bị bắn rơi khỏi bầu trời.

Ảnh hưởng của Nga đối với nhóm quân nổi dậy Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) đã "vượt quá sự hỗ trợ về quân sự" và hai bên thường nói chuyện với nhau qua các đường dây được bảo vệ do FSB cung cấp, nhóm các nhà điều tra trên cho biết.

Trong một cuộc điện thoại bị nghe trộm, một lãnh đạo ly khai là Alexander Borodai nói: "Tôi đã thực thi các mệnh lệnh và bảo vệ lợi ích của một và chỉ duy nhất một quốc gia là Liên bang Nga".

{keywords}
 

Các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã bị một tên lửa do Nga sản xuất bắn rơi. Và rằng, họ đã có chứng cớ mới dựa trên các cuộc điện thoại.

Nga đã phủ nhận việc có liên quan tới MH17 và đã bác bỏ tuyên bố trên. Moscow lập luận rằng các cuộc điện thoại bị nghe trộm là sai lệch và không được kiểm chứng.

Các điện thoại đặc biệt của FSB được các quan chức hàng đầu của Nga sử dụng để liên lạc với quân nổi dậy ở Ukraina, nhà điều tra cấp cao David Nelson tuyên bố. "Đó là những chiếc điện thoại đặc biệt. Bạn không thể mua được mà chỉ có được qua Moscow, qua FSB", một trong những nhân vật ly khai thân với Nga cho hay.

Trong số những quan chức Nga mà nhóm nổi dậy ở Ukraina liên lạc có ông Sergey Aksyonov, người đứng đầu Crưm và một cố vấn cấp cao của Tổng thống Nga Putin. Ngoài ra, một loạt cuộc điện thoại cũng liên quan tới đồng minh của người đứng đầu Kremlin là Vladislav Surkov.

Các nhà điều tra nói, họ muốn biết rõ liệu ông Surkov và ông Shoigu có giữ vai trò nào trong việc lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch quân sự hồi hè 2014 ở đông Ukraina hay không, thời điểm mà máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi.

Chiếc máy bay Boeing của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi khỏi bầu trời khi đang thực hiện hành trình từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia, làm 298 người chết, hầu hết là công dân Hà Lan.

Nhóm các nhà điều tra do Hà Lan đứng đầu cho biết, máy bay bị trúng tên lửa chống máy bay BUK, vốn có nguồn tốc từ đơn vị tên lửa số 53 của quân đội Nga.

Hoài Linh