Reuters dẫn lời một số chuyên gia cho biết, hồi đầu tháng 3, diễn đàn Hiệp hội Di truyền học SARS-CoV-2 Ấn Độ (INSACOG) đã cảnh báo giới chức y tế về một biến thể virus dễ lây lan có tên B. 771 và các ca nhiễm có thể lại tăng cao.   

Ajay Parida – một thành viên ISACOG – nói với Reuters rằng các nhà khoa học biết đến biến thể này từ tháng 2.

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 chờ nhập viện ở Ấn Độ. Ảnh Reuters

ISACOG được thành lập hồi cuối tháng 12 bởi một quan chức cấp cao có trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Bất chấp cảnh báo, các quan chức chính phủ Ấn Độ vẫn không cho triển khai các biện pháp hạn chế quan trọng để ngăn chặn Covid-19 lây lan. Thay vào đó, họ cho phép đông người dự các lễ hội tôn giáo và tuần hành chính trị.  

Hôm 24/3, chính phủ Ấn Độ đưa ra thông cáo chính thức cảnh báo về biến thể, chỉ ra các mẫu từ bang Maharashtra cho thấy sự gia tăng số lượng của hai đột biến cụ thể. Tuy nhiên, Reuters cho biết, thông cáo không đề cập hai biến thể này là "mối lo ngại cao độ" - một cụm từ có trong dự thảo ban đầu của tuyên bố.

Chưa rõ Thủ tướng Modi có được báo cáo về các kết quả của INSACOG hoặc đọc bản thảo thông cáo hay không. Văn phòng của ông không phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.  

Ấn Độ hiện đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng. Quốc gia này đã ghi nhận kỷ lục ảm đạm 400.000 ca nhiễm mới hôm 1/5 sau 10 ngày liên tiếp hứng con số 300.000 người nhiễm/ngày.  

Trong bối cảnh đó, các nhà chức trách đã mở chiến dịch tiêm chủng cho toàn bộ người lớn từ 1/5. 

Tính đến sáng 2/5, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 19,5 triệu người nhiễm và 215.500 trường hợp chết vì Covid-19. Số hồi phục đạt khoảng 16 triệu người.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Phát hiện đột biến Covid-19 'né' miễn dịch, Australia cấm người từ Ấn Độ về

Phát hiện đột biến Covid-19 'né' miễn dịch, Australia cấm người từ Ấn Độ về

Giới khoa học Ấn Độ mới đây đã phát hiện một số đột biến trong các mẫu virus corona được nghiên cứu có khả năng né phản ứng miễn dịch của cơ thể người.

Ấn Độ tang thương trong "sóng thần" Covid-19, đạp đổ mọi kỷ lục thế giới

Ấn Độ tang thương trong "sóng thần" Covid-19, đạp đổ mọi kỷ lục thế giới

Ấn Độ bị nhấn chìm trong làn sóng đại dịch Covid-19, với số ca nhiễm mới mỗi ngày cao chưa từng có trên thế giới.