Các buổi lễ tưởng niệm 298 nạn nhân trong vụ chiếc máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraina đang được tổ chức ở nhiều nước, bao gồm Ukraina, Hà Lan, Australia và Malaysia.

TIN BÀI KHÁC:

Ở đông Ukraina, người làng Grabov sát cạnh hiện trường đã dựng một bia đá và tổ chức một buổi lễ để tưởng nhớ những người xấu số.

{keywords}
Vòng hoa đặt trên bia đá ở làng Grabov. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó ở thành phố Nieuwegein của Hà Lan, tên của toàn bộ 193 nạn nhân là công dân nước này được xướng to bởi các thành viên gia đình họ.

Quân nổi dậy thân Nga bị quy kết đã bắn hạ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines khi nó đang hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Moscow phủ nhận cáo buộc, cho rằng các lực lượng chính phủ Ukraina phải chịu trách nhiệm.

{keywords}

{keywords}
Lễ tưởng niệm ở Canberra.(Ảnh: APTV)

Hôm 16/7, Australia cũng đã tổ chức một buổi lễ tương tự cho 39 công dân nước này thiệt mạng trong thảm họa MH17. Buổi lẽ diễn ra tại tòa Quốc hội ở Canberra. Một tấm bia khắc tên của tất cả các nạn nhân được bày ở giữa vườn, được làm bằng đất mà một sĩ quan cảnh sát Australia lấy từ hiện trường ở Ukraina.

{keywords}
Thủ tướng Tony Abbott tại buổi lễ tưởng niệm. (Ảnh: APTV)

Thủ tướng Tony Abbott phát biểu rằng người Autralia còn nợ người chết việc đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý. "Họ mất đi để lại khoảng trống không bao giờ có thể lấp đầy cùng một nỗi đau vẫn dai dẳng", ông nói. Sau buổi lễ, nhà lãnh đạo này đã gặp gỡ gia đình và bạn bè của các nạn nhân.

{keywords}
Thảm họa MH17 trôi qua đã 1 năm nhưng nỗi đau vẫn còn đó. 

Ở Malaysia, một buổi lễ được tổ chức ở Kuala Lumpur từ hôm 11/7 - bởi ngày kỷ niệm tròn 1 năm đúng vào ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, mà theo truyền thống là một ngày lễ. Tên của từng nạn nhân đã được đọc to và tưởng nhớ bằng một phút mặc niệm.

{keywords}
Lễ tưởng niệm ở Malaysia ngày 11/7.

Hôm 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin phản đối kêu gọi của các nước Anh, Australia, Hà Lan, Malaysia và Ukraina muốn thành lập một tòa án quốc tế để khởi tố các nghi phạm. Trong một thông báo, điện Kremlin cho biết ông Putin đã "giải thích quan điểm của Nga về những ý kiến vội vã và phản tác dụng của một số nước, trong đó có Hà Lan, về việc thành lập một tòa án quốc tế". 

{keywords}
 

Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân thảm họa MH17 sẽ được Hội đồng An toàn Hà Lan công bố vào tháng 10. Hà Lan dẫn đầu điều tra với sự trợ giúp từ Bỉ, Australia và Ukraina. 

Thanh Hảo