Bốn nước Ảrập vừa gửi cho Qatar một danh sách gồm 13 yêu cầu phải thực hiện nếu muốn được dỡ bỏ cấm vận.

Ảrập Xêút, Ai Cập, UAE (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) và Bahrain yêu cầu Qatar phải đóng cửa hãng thông tấn Al Jazeera. Họ cũng thúc ép Qatar cắt giảm quan hệ với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả phải xong trong 10 ngày.

{keywords}

Vùng Vịnh đang đối mặt cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, Qatar – vốn đã nỗ lực tăng cường vị thế của mình trong những năm gần đây - phủ nhận cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố và gây bất ổn trong khu vực. Cáo buộc này đã đẩy Qatar vào tâm điểm cuộc khủng hoảng ngoại giao và cấm vận kinh tế tồi tệ chưa từng có tiền lệ trong nhiều thập niên qua ở Vùng Vịnh.

"Tối hậu thư" được công bố sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các hàng xóm của Qatar hãy ra các yêu cầu "hợp lý và có thể thực thi".

Giới truyền thông cho rằng đã có sự thất vọng ở Washington về thời gian mà Ảrập Xêút và các nước chính thức hóa yêu sách của mình.

Hiện chưa có phản hồi từ Qatar nhưng Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani trước đó tuyên bố nước ông sẽ không thương lượng cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ.

Theo hãng tin AP, Qatar còn phải:

- Cắt đứt mọi quan hệ với Tình Anh em Hồi giáo - tổ chức bị các nước Ảrập khác cấm.

- Từ chối nhập tịch các công dân từ 4 nước kể trên, và trục xuất những người hiện đang ở nước này. Bốn nước miêu tả đây là nỗ lực ngăn Qatar can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

- Giao nộp tất cả các cá nhân bị bốn nước truy nã vì khủng bố.

- Ngừng cấp tiền cho các thực thể cực đoan mà Mỹ đã liệt vào hàng khủng bố.

- Cung cấp thông tin chi tiết về các nhân vật đối lập mà Qatar đã tài trợ, có vẻ như đang ở Ảrập Xêút và các nước khác.

- Tự đứng vào hàng ngũ cả về chính trị, kinh tế và các mặt khác với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

- Dừng cấp tiền cho các hãng tin ngoài Al Jazeera như Arabi21 và Middle East Eye.

- Trả một khoản tiền bồi thường (không cụ thể).

Một quan chức giấu tên từ một trong 4 quốc gia ra yêu sách tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng nhóm này còn yêu cầu Qatar cắt đứt quan hệ với những tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda và Hezbollah của Lebanon.

Theo tài liệu mà AP đã xem, Qatar còn bị thúc ép đóng cửa các cơ sở ngoại giao ở Iran, trục xuất bất kỳ thành viên nào của Lực lượng Cách mạng Iran, và chỉ trao đổi thương mại với Iran theo các lệnh cấm của Mỹ.

Tài liệu nêu cụ thể rằng Al Jazeera và các chi nhánh của hãng thông tấn này phải bị đóng cửa.

Al Jazeera – có một chi nhánh bằng tiếng Anh – là một trong những kênh vệ tinh Ảrập có nhiều người xem nhất. Các quốc gia Vùng Vịnh và Ai Cập, đồng minh của Ảrập Xêút, từ lâu cáo buộc đài này cung cấp một diễn đàn cho các phóng trào Hồi giáo và cổ súy bất đồng. Al Jazeera phủ nhận cáo buộc.

Thanh Hảo