{keywords}
Nghiên cứu mới nêu cách giảm mạnh lây nhiễm Covid-19 trên máy bay. Ảnh: AP

AP dẫn lời các nhà nghiên cứu nói, nếu các ghế ở giữa được bỏ trống thì nguy cơ các hành khách bị nhiễm virus gây ra đại dịch Covid-19 từ một người nhiễm bệnh trên máy bay sẽ giảm 23% tới 50% so với một chuyến bay chật kín chỗ.

Nghiên cứu trên được công bố hôm qua (14/4), ủng hộ phản ứng của các hãng hàng không khi họ hạn chế chỗ ngồi hồi đầu đại dịch. Tuy nhiên, mọi hãng hàng không, ngoại trừ Delta, đều đang bán tối đa số ghế mà họ có thể bán. Hãng Delta sẽ bỏ trống ghế ngồi ở giữa từ 1/5.

Hiện, các hãng hàng không lập luận rằng các lưới lọc và hệ thống luồng không khí trên hầu hết các máy bay có thể giữ an toàn cho các hành khách khi họ đeo khẩu trang.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Đại học bang Kansas đã ước tính virus trong không khí sẽ di chuyển bên trong máy bay như thế nào. Họ sử dụng các ma-nơ-canh phát ra hơi nước để đo dòng chảy của các hạt virus qua các mô hình máy bay.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không tính tới việc đeo khẩu trang do nó được tiến hành dựa trên nghiên cứu hoàn thành từ 2017, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Thêm nữa, nghiên cứu không tính tới việc liệu hành khách có được tiêm phòng Covid-19 hay không.

CDC cho biết, những người đã được tiêm phòng có thể di chuyển với nguy cơ nhiễm bệnh thấp dù cơ quan này khuyến cáo không nên đi lại khi không cần thiết.

Airlines for America – Hiệp hội vận tải hàng không Mỹ cho biết, các hãng hàng không sử dụng nhiều tầng biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của virus corona trên máy bay, gồm cả khẩu trang, hỏi hành khách về sức khoẻ của họ và tăng cường vệ sinh cabin. Hiệp hội trên trích một báo cáo của Đại học Havard cho biết, nguy cơ lây truyền virus corona trên máy bay là rất thấp.

Năm ngoái, các hãng hàng không Mỹ bị chia rẽ về việc có xếp đầy hành khách vào các ghế giữa hay không. Trong khi các hãng Delta, Southwest, Alaska và JetBlue giới hạn số ghế ở giữa thì hãng United Airlines lại chưa bao giờ làm như vậy còn American Airlines chỉ bỏ trống ghế giữa trong một thời gian ngắn.

Tháng trước, hơn 1 triệu người đã đi qua các sân bay của Mỹ mỗi ngày. Dù con số này đã giảm hơn 1/3 so với cùng kỳ năm 2019 thì hiện giờ ngày càng có nhiều chuyến bay chật kín người. Vào cuối tuần lễ Phục sinh, Delta đã tạm thời lấp đầy các ghế giữa để phục vụ những hành khách có chuyến bay ban đầu bị hủy vì thiếu nhân viên.

Hoài Linh

Giao hàng bằng robot thời Covid-19

Giao hàng bằng robot thời Covid-19

Với hy vọng lợi dụng nhu cầu giao hàng tận nhà tăng vọt, một công ty công nghệ Singapore đã triển khai một cặp robot để chuyển hàng tạp phẩm đến cho cư dân tại một khu vực trong thành phố.

Dã ngoại ở Hong Kong, cách kiếm tiền kiểu mới thời Covid-19

Dã ngoại ở Hong Kong, cách kiếm tiền kiểu mới thời Covid-19

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), dịch vụ dã ngoại cao cấp thời gian gần đây đang được giới trẻ Hong Kong, Trung Quốc ưa chuộng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.