Để thuyết phục Ảrập Xêút, ông Putin dẫn chứng bằng cách chỉ ra Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước đang vận hành "rồng lửa" S-300 và S-400.

{keywords}
Các hệ thống S-400 được triển khai gần Kaliningrad, Nga. (Ảnh: Reuters)

"Ảrập Xêút cần phải đưa ra quyết định sáng suốt, giống như Iran khi mua S-300 của chúng tôi, và như ông Erdogan khi quyết định mua các hệ thống phòng không Triumph S-400 tối tân nhất từ Nga", Tổng thống Putin nói khi trò chuyện với các phóng viên ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/9. "Các hệ thống này có thể bảo vệ bất kỳ cơ sở hạ tầng nào ở Ảrập Xêút trước bất kỳ cuộc tấn công nào".

Lời khẳng định trên được Tổng thống Putin đưa ra khi trả lời một câu hỏi về loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây, nhằm vào các cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút mà Mỹ tổ thủ phạm là Iran, trong khi phiến quân Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm.

Iran đã vận hành hệ thống S-300 từ năm 2017 và lô thiết bị đầu tiên của hệ thống S-400 đã được Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7. Hợp đồng S-400 này đã gây căng thẳng cho quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, khiến Washington từ chối bán các máy bay F-35 cho Ankara với lý do hệ thống máy tính của siêu chiến cơ này có thể bị vũ khí Nga thâm nhập.

Thanh Hảo