Hãng RT hôm 14/9 cho biết, trong số tài sản bị tịch thu có 2 tòa nhà gồm Trung tâm Văn hóa Iran ở Ottawa, và Trung tâm Nghiên cứu Iran ở Toronto. Ngoài ra, sẽ có khoảng 2,6 triệu USD tới từ các tài khoản ngân hàng và xe cộ. Hai toà nhà trên sau đó được bán với giá lần lượt là 26,5 triệu USD và 1,85 triệu USD. Cũng theo hãng tin này, các khoản bồi thường đã được chuyển từ hôm 7/8, nhưng cho tới hôm thứ Sáu 13/9 mới được công bố.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. Ảnh: Tasnimnews

Do các chính phủ nước ngoài không chịu sự quản lý từ luật pháp Canada, nước này năm 2012 đã thông qua Đạo luật Công lý cho Nạn nhân khủng bố. Cho tới nay, chỉ có Iran và Syria bị đạo luật này của Canada trừng phạt.

Trong một động thái đáp trả của chính quyền Tehran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ chính phủ nước ngoài khi việc này liên quan tới việc bảo vệ quyền của công dân nước này. Ngoài ra ông Mousavi cũng kêu gọi chính quyền Canada trả lại tài sản cho Iran ngay lập tức, nếu không chính quyền Iran sẽ có các hành động dựa theo quy định của quốc tế.

Chính quyền Canada đã theo đuổi vụ kiện chống lại Iran trong vài năm qua. Dù chính quyền Tehran từng yêu cầu Canada đưa ra bằng chứng cụ thể và thách thức quốc gia Bắc Mỹ này tịch thu tài sản của họ, nhưng việc Iran bị liệt vào danh sách khủng bố của Canada đã đủ để bác bỏ kháng nghị đó. Đồng thời, chính quyền Tehran cũng phủ nhận tất cả cáo buộc liên quan đến các hoạt động khủng bố, đồng thời cho rằng vụ việc này “mang theo động cơ chính trị”.

Tuấn Trần