Thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc được Canada đưa ra trong bối cảnh quan hệ song phương đang căng thẳng liên quan vụ bắt Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu và đòn trả đũa của Bắc Kinh bắt giam hai công dân Canada.

{keywords}
Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne

Trả lời Nhật báo Globe and Mail ngày 18/9, Ngoại trưởng Champagne giải thích: "Tôi không thấy có đủ điều kiện để đàm phán có thể tiếp tục vào lúc này. Trung Quốc của năm 2020 không phải là Trung Quốc của năm 2016 nữa".

Đàm phán giữa hai nước đã bị sa lầy từ cách đây hơn một năm.

Quyết định kể trên của Canada thể hiện một bước đảo chiều về chính sách của chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau, vốn từng đặt mục mục tiêu đưa Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 (7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới) ký FTA với nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), những lời của Ngoại trưởng Champagne thể hiện một tông điệu cứng rắn hơn đối với Trung Quốc sau khi những nỗ lực ngoại giao xoa dịu căng thẳng song phương không đạt kết quả.

Hồi tháng 9/2016, Thủ tướng Trudeau đã tới thăm Trung Quốc và ít tuần sau đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Canada để thúc đẩy quan hệ đối tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có tập trận quân sự chung.

"Tất cả các sáng kiến và chính sách đã được thực thi ở thời điểm đó [năm 2016 với Trung Quốc] đều cần phải được đánh giá lại", ông Champagne nói.

Thanh Hảo

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ không 'sửa sai' vụ cấm WeChat, TikTok

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ không 'sửa sai' vụ cấm WeChat, TikTok

Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với ứng dụng chia sẻ video TikTok và ứng dụng thanh toán điện tử - xã hội WeChat.

WHO cảnh báo đường dẫn tới thảm họa, Canada hủy thử vắc-xin Trung Quốc

WHO cảnh báo đường dẫn tới thảm họa, Canada hủy thử vắc-xin Trung Quốc

Đại dịch Covid-19 lây nhiễm thêm cho hơn 230.000 người và cướp đi mạng sống của hơn 3.800 người khác trên thế giới trong 24 giờ qua.