Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Canada cho rằng việc bắt giữ và tạm giam hai công dân nước này, gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, là “hành động tùy tiện”. 

{keywords}
Hình ảnh công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. Ảnh: Reuters.

Tháng 12/2018, nhà chức trách Canada đã tiến hành bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của Mỹ. Vụ việc đã khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng.

Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, với cáo buộc tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Hôm 16/5, nhà chức trách Trung Quốc chính thức phát lệnh bắt Kovrig vì cáo buộc thu thập bí mật nhà nước và Spavor với cáo buộc đánh cắp bí mật cho các lực lượng ngoại quốc. Kovrig và Spavor đã bị chuyển từ một khu giám sát dân sự sang trung tâm giam giữ.

Giới phân tích cho rằng, việc Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada là nhằm trả đũa vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei.

"Chúng tôi nhắc lại yêu cầu của chúng tôi rằng Trung Quốc phải ngay lập tức thả Kovrig và Spavor", Bộ Ngoại giao Canada nhấn mạnh trong tuyên bố đưa ra ngày 16/5.

Dương Lâm