Sau 3 năm quản thúc, Canada hôm 24/9 đã trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei. Động thái diễn ra sau khi bà Mạnh đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc hủy bỏ truy tố các cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận chống Iran.

Cùng ngày, ngay sau khi bà Mạnh rời Vancouver bay về Trung Quốc, Bắc Kinh đã phóng thích Michael Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giam chỉ vài ngày sau bà Mạnh năm 2018 và truy tố với cáo buộc làm gián điệp.

{keywords}
Ngoại trưởng Canada Marc Garneau. Ảnh: CTV

Phát biểu trên kênh tin tức CBC hôm 26/9, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cho biết, chính phủ nước này hiện theo đuổi cách tiếp cận 4 khía cạnh với Trung Quốc, gồm "cùng tồn tại", "cạnh tranh", "hợp tác" và "thách thức".

Theo ông Garneau, Canada sẽ cạnh tranh với Trung Quốc ở các lĩnh vực như thương mại, đối đầu ở các vấn đề như Hong Kong nhưng hợp tác về chống biến đổi khí hậu.

Ông Garneau đã tháp tùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau đi đón Kovrig và Spavor hồi hương hôm 25/9 tại Alberta. Dù Bắc Kinh luôn phủ nhận mối liên hệ giữa vụ công chúa Huawei với việc bắt giữ 2 công dân Canada nói trên nhưng ông Garneau khẳng định hai vụ việc liên quan trực tiếp tới nhau. Thực tế, quan hệ song phương đã xấu đi nghiêm trọng vì hai sự cố này.

Ngoại trưởng Canada nói, ông đã biết về thỏa thuận trì hoãn truy tố (DPA) giữa bà Mạnh với nhà chức trách Mỹ từ cách đây vài tuần. Ông cũng không cho rằng thời điểm Kovrig và Spavor được tự do có liên quan đến cuộc bầu cử liên bang ở Canada.

Trong khi đó, Đại sứ Canada tại Mỹ Kirsten Hillman bác bỏ thông tin Washington đưa việc phóng thích hai công dân Canada thành một điều kiện hủy truy tố bà Mạnh.

"Chắc chắn là không. DPA và việc hủy truy tố hoàn toàn là các quá trình riêng rẽ và chúng đã diễn ra như phải thế", ông Hillman nhấn mạnh trên đài truyền hình Canada CTV.

Tuấn Anh

Hồi hương như người hùng, 'công chúa' Huawei cảm ơn ông Tập Cận Bình

Hồi hương như người hùng, 'công chúa' Huawei cảm ơn ông Tập Cận Bình

Bày tỏ sự vui mừng khi được trở về Trung Quốc sau 3 năm bị quản thúc tại Canada, "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu đã lên tiếng cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình.

'Công chúa Huawei' đăng thông điệp đẫm nước mắt sau khi được tự do

'Công chúa Huawei' đăng thông điệp đẫm nước mắt sau khi được tự do

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đã đăng tải thông điệp đầu tiên trên mạng xã hội sau khi bà lên máy bay rời Canada để trở về Trung Quốc.