Hãng Reuters dẫn nguồn kênh Tasnim của Iran cho biết, Tehran không bắt con tàu thứ hai của Anh có tên là Mesdar. Tàu này được phép tiếp tục hải trình của mình sau khi đã nhận được những cảnh báo về vấn đề an toàn và môi trường.

Cũng theo Reuters, hai con tàu Stena Impero và Mesdar đã chuyển hướng tiến về phía hải phận Iran trong vòng 40 phút khi hai con tàu này tiến vào vịnh Ba Tư qua eo biển Hormuz, theo dữ liệu của thiết bị theo dõi Refinitiv cho biết.

{keywords}
Con tàu bị phía Tehran bắt giữ, Stena Impero. Ảnh: Reuters

Sau đó, dữ liệu của Refinitiv cho thấy con tàu Mesdar lại chuyển hướng hải trình và tiếp tục đi vào vịnh Ba Tư.

Hôm 19/7, Ngoại tưởng Anh Jeremy Hunt cho biết vụ bắt giữ là không thể chấp nhận được. Theo ông, điều quan trọng là tự do hàng hải được duy trì và mọi tàu thuyền đều có thể di chuyển an toàn và tự do trong khu vực này.

Ông Hunt sau đó trả lời đài Sky News rằng, Iran sẽ chịu nhiều hậu quả nếu không thả những con tàu mà Tehran đã tiến hành bắt giữ, song ông cũng nói thêm rằng nước Anh sẽ không tính tới việc sử dụng các biện pháp quân sự.

{keywords}
Hải trình của hai con tàu Mesdar (trái) và Stena Impero (phải). Ảnh: marinetraffic

Mối quan hệ giữa Tehran và phương Tây đã gia tăng căng thẳng, sau vụ việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, với lý do tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu khi vận chuyển dầu tới Syria.

Tuấn Trần