Tờ Times of London đưa tin, nhà chức trách Iran đã bắt giữ một blogger đang đi du lịch xuyên châu Á cùng với bạn trai người Australia và một học giả từng tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh), đang làm việc tại một trường đại học ở Australia trong các sự cố riêng rẽ.

{keywords}
Cảnh sát Iran đang làm nhiệm vụ tại thủ đô Tehran. Ảnh: Reuters

Hai phụ nữ được cho đang bị giam cầm tại nhà tù Evin ở Tehran, nơi Nazanin Zaghari-Ratcliffe, 41 tuổi một người Anh gốc Iran bị tống giam vì các cáo buộc gián điệp kể từ năm 2016. Họ là những người mang hộ chiếu Anh nhưng không có quốc tịch Iran đầu tiên bị bắt giam ở quốc gia Hồi giáo trong vài năm trở lại đây.

Theo kênh BBC Ba Tư, một phụ nữ và bạn trai người Australia đã bị lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ vì cắm trại ở một khu vực quân sự gần Jajrood ở Tehran.

Báo Telegraph đưa tin, Bộ Ngoại giao Anh từ chối bình luận về các sự cố, đồng thời yêu cầu giữ kín danh tính của những phụ nữ bị Iran bắt giam. Song, Tulip Siddiq, một thành viên Công đảng Anh lên tiếng cáo buộc Iran đang làm leo thang "ngoại giao con tin".

Trong khi đó, chính phủ Australia đang theo dõi sát sao cả hai vụ việc. Phía Iran chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào trước những thông tin trên.

Các vụ bắt giữ diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các nước đồng minh Anh, Australia. Hồi tháng 8, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố, nước này sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu ở Eo Hormuz.

Ông Morrison giải thích, Canberra quyết định gửi lực lượng tới Trung Đông vì "các hành vi phá hoại" ở Vùng Vịnh là mối đe dọa đối với các lợi ích của Australia.

Tuấn Anh