BBC dẫn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, con tàu này được dùng để chuyên chở than – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Triều Tiên nhưng đang chịu lệnh cấm xuất khẩu của Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Tàu Wise Honest (Ảnh AP)

“Wise Honest”, tàu chở hàng lớn thứ hai của Triều Tiên bị bắt khi đi về hướng Indonesia hồi tháng 4/2018. Hiện giờ, nó con tàu này đang trong quá trình được di dời tới vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ, AP đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt một tàu Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt và việc này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng.

Giới chức Mỹ ra thông báo trên chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn ra biển, vụ phóng thứ hai trong vòng 5 ngày và có thể là dấu hiệu rằng các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang gặp trục trặc.

{keywords}
Tàu Triều Tiên được cho là chở than đang đậu tại cảng

Tàu Wise Honest, dài 177m, được dùng để chở than tới các cảng ở Trung Quốc, Nga và một số nước khác, nhằm tạo khoản thu cần thiết cho Triều Tiên, phía Mỹ cho biết. Con tàu này sau đó sẽ chở các máy móc hạng nặng về cho Triều Tiên.

Tàu này thuộc sở hữu của một chi nhánh thuộc công ty hàng hải Triều Tiên. Công ty này lại do quân đội Triều Tiên nắm giữ và hiện trong danh sách bị trừng phạt của Bộ Tư pháp Mỹ, giới chức bộ này cho hay.

Theo các giám sát viên của Liên Hợp Quốc, khi bị bắt, tàu Wise Honest lúc đó đang vận chuyển 25.500 tấn than. Báo cáo hồi tháng 3 của Liên Hợp Quốc ước tính giá trị hàng hóa của con tàu là khoảng 3 triệu USD (70 tỷ đồng).

Hoài Linh