Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter tối 12/1, ông Trump cũng viết: "Tất cả sẽ phụ thuộc vào họ (Iran) nhưng không vũ khí hạt nhân và không được giết hại người biểu tình".

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BI

Theo báo RT, thông điệp của lãnh đạo Nhà Trắng đã phủ nhận các phát biểu mới đây của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien.

Xuất hiện trong một chương trình phỏng vấn với kênh Fox trước đó, ông O'Brien bày tỏ niềm tin rằng chiến dịch trừng phạt "gây áp lực tối đa" của Washington đang phát huy hiệu quả. Theo quan chức này, Iran đang bị bóp nghẹt, tê liệt nền kinh tế và quốc gia Hồi giáo không còn lựa chọn nào khác là phải ngồi vào bàn đàm phán trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ dữ dội.

Trong vài ngày trở lại đây, Tổng thống Mỹ đã đăng tải nhiều thông điệp trên Twitter bằng cả tiếng Anh và tiếng Farsi, khen ngợi những người biểu tình chống chính phủ ở Iran, đồng thời cảnh cáo Tehran không được giết hại họ.

Hiện không có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong nào trong các cuộc biểu tình mới nhất ở Iran nhằm phản đối Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn nhầm một máy chở khách của Iran, khiến tất cả 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng hồi tuần trước, dù nhà chức trách địa phương đã dùng hơi cay và vòi rồng để trấn áp và giải tán đám đông giận dữ.

Sau khi Iran tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq rạng sáng 8/1 nhằm trả đũa việc Mỹ không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, ông Trump khẳng định sẽ không bao giờ cho phép Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng nói vẫn sẵn sàng duy trì hòa bình với Iran với điều kiện Tehran phải "thay đổi cách hành xử".

Tuấn Anh