Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cho hay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đề nghị Islamabad cho sử dụng không phận Pakistan khi đi máy bay tới Mỹ dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 20/9 cũng như quay trở về vào ngày 28/9.

Tuy nhiên, theo ông Qureshi, Chính phủ Pakistan đã từ chối yêu cầu này sau khi cân nhắc tình hình ở Kashmir (khu vực đang tranh chấp giữa hai nước láng giềng) cũng như những hành động của lực lượng New Delhi trong khu vực. 

{keywords}
 

Hồi đầu tháng 9 này, Islamabad cũng từng từ chối cho phép máy bay chở Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind di chuyển qua không phận Pakistan trên đường tới Iceland, viện dẫn lí do các hành động đáng lên án của nước láng giềng.

Sputnik đưa tin, Ấn Độ hiện có thể nhờ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICOA) can thiệp, vì điều lệ của tổ chức này cấm các nước thành viên từ chối cho nguyên thủ nước ngoài "quá giang" không phận, trừ khi hai nước đang trong tình trạng chiến tranh.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ liên quan đến vùng tranh chấp Jammu và Kashmir.

Hôm 5/8, chính phủ Ấn Độ đã thông báo xóa bỏ Điều 370 trong Hiến pháp có nội dung trao quy chế tự trị đặc biệt cho vùng Jammu và Kashmir. Trong một nỗ lực nhằm thống nhất khu vực duy nhất có người Hồi giáo chiếm đa số này với phần còn lại của đất nước, New Delhi cũng ban hành luật phân tách Jammu và Kashmir thành hai bang riêng rẽ.

Quyết định đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ Pakistan. Islamabad sau đó đã hạ cấp quan hệ ngoại giao, ngưng các hoạt động thương mại và một số tuyến đường sắt cũng như hàng không với nước láng giềng.

Kashmir là nguyên nhân chính gây xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi những nước này giành được độc lập vào năm 1947. Cả hai nước đang kiểm soát các phần đất khác nhau ở Kashmir, nhưng đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Tranh chấp từng đẩy hai nước đến hai cuộc chiến tranh trong quá khứ.

Tuấn Anh