Việc ông Putin rời hội nghị G20 tại Australia trước khi bế mạc có thể làm căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng vọt, và dẫn tới các cuộc giao tranh mới ở Ukraina, giới phân tích nhận định.


{keywords}

Tờ Newsmax đưa tin, các lãnh đạo phương Tây đã chất sức ép khổng lồ lên người đứng đầu nước Nga tại Hội nghị G20 ở Brisbane, Australia, với những cáo buộc nặng nề liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina hay vụ máy bay MH17.

Giới phân tích cho rằng, việc nhà lãnh đạo Nga giận dữ trước sự đối xử lạnh nhạt của các lãnh đạo khác, sẽ khiến khủng hoảng ở Ukraina xấu đi.

"Nếu Putin ra về sớm vì bực mình thì hãy chờ xem, các cuộc giao tranh tại Ukraina sẽ trở nên ác liệt", nhà phân tích độc lập Stanislav Belkovsky nói.

Tổng thống Nga viện dẫn lý do cần phải ngủ và sắp có chuyến bay dài, để rời hội nghị sớm trước khi thông cáo chung của hội nghị được đưa ra.

Bất chấp cái nóng thiêu đốt ở Brisbane, sự giá lạnh trong không khí hội nghị là hoàn toàn có thể nhận thấy, với việc lãnh đạo phương Tây dọa sẽ đưa ra các trừng phạt mới nếu giao tranh ở Ukraina tiếp diễn.

Truyền thông Nga đã lên tiếng phàn nàn về việc các lãnh đạo phương Tây tẩy chay ông Putin tại hội nghị nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

"Tại G20, nước chủ nhà Australia cố làm bẽ mặt Tổng thống Vladimir Putin bằng mọi cách", tạp chí Exprert ủng hộ điện Kremlin viết.

Trong vài năm gần đây, Tổng thống Putin luôn được mọi người chú ý tại các cuộc họp quốc tế, song ông tự coi mình như người ngoài tại các cuộc họp của G8 khi chương trình nghị sự của Kremlin ngày càng xung đột với các lợi ích của phương Tây.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Putin bỏ hội nghị ở Brisbane để về sớm đã đẩy căng thẳng lên một nấc mới.

Theo nhận định của giới phân tích, các lãnh đạo phương Tây tăng cường chỉ trích Kremlin và việc Putin rời hội nghị sớm cho thấy, cả hai bên đều không muốn duy trì phép lịch sự.

Fyodor Lukyanov, Chủ tịch Hội đồng Chính sách quốc phòng và đối ngoại có liên quan tới Kremlin cảnh báo, việc phương Tây chỉ trích có thể buộc Putin phải có lập trường cứng rắn hơn.

"Chúng ta đang chứng kiến lập trường cứng rắn hơn của một số nước phương Tây, đầu tiên và trước nhất là Bắc Mỹ và Australia - nước chủ trì hội nghị. Không bên nào dường như muốn xoa dịu và phản ứng là dễ nhận thấy - Nga sẽ giữ lập trường cứng rắn hơn".

Hoài Linh