Quyết định trên được chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi căng thẳng ở Iraq leo thang báo động. Theo hãng tin RT, một số nhân viên chính phủ Mỹ chuẩn bị rời khỏi tòa sứ quán ở Baghdad và tòa lãnh sự ở Erbil, thủ phủ vùng Kurdistan của Iraq.

{keywords}
Tòa sứ quán Mỹ ở Baghdad. (Ảnh: Wikipedia)

Hôm 12/5, tòa sứ quán đã ra cảnh báo về "những căng thẳng gia tăng" tại Iraq và yêu cầu công dân Mỹ ở quốc gia Trung Đông này "hãy thận trọng". Các dịch vụ thị thực thông thường sẽ tạm ngừng hoạt động.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) Bill Urban cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Mỹ có một loạt các động thái trên giữa lúc căng thẳng giữa Washington và Tehran đang leo thang nguy hiểm. Mỹ cũng đã điều nhiều khí tài quân sự hạng nặng, trong đó có các máy bay máy bay ném bom B-52 và hàng không mẫu hạm tới Trung Đông để đối phó với "những dấu hiệu rõ ràng" về các mối đe dọa từ Iran.

Washington liên tục thắt chặt trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức. Đáp trả, Tehran ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, dù chưa từ bỏ hẳn thỏa thuận này.

Thanh Hảo