Hãng thông tấn ANI dẫn lời các nguồn tin giấu tên thuộc chính phủ Ấn Độ nhận định, các khí tài mới được vận chuyển đến Skardu có thể nhằm hỗ trợ các hoạt động của máy bay quân sự. Họ cho rằng, bước tiếp theo của Islamabad nhiều khả năng sẽ là triển khai các máy bay chiến đấu JF-17 tới đây.

{keywords}
 

Theo ANI, động thái ám chỉ quân đội Pakistan dường như có ý định thực hiện một chiến dịch quy tụ sự tham gia của cả Không quân và Lục quân của nước này. Cho tới thời điểm hiện tại, cả Islamabad và New Delhi đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào liên quan đến những thông tin trên.

Diễn biến xảy ra đúng vào lúc căng thẳng giữa hai nước láng giềng tăng cao, đặc biệt sau khi New Delhi ngày 5/8 đã xóa bỏ Điều 370 trong Hiến pháp có nội dung trao quy chế tự trị đặc biệt cho vùng Jammu và Kashmir. Trong một nỗ lực nhằm thống nhất khu vực duy nhất có người Hồi giáo chiếm đa số này với phần còn lại của đất nước, chính phủ Ấn Độ cũng ban hành luật phân tách Jammu và Kashmir thành hai bang riêng rẽ.

Quyết định đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ Pakistan. Islamabad sau đó đã hạ cấp quan hệ ngoại giao, ngưng các hoạt động thương mại và một số tuyến đường sắt cũng như hàng không với nước láng giềng.

Theo Sputnik, Kashmir là nguyên nhân chính gây xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi những nước này giành được độc lập vào năm 1947. Cả hai nước đang kiểm soát các phần đất khác nhau ở Kashmir, nhưng đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Tranh chấp từng đẩy hai nước đến hai cuộc chiến tranh trong quá khứ.

Tuấn Anh