Các nguồn thạo tin cho hay, gần 400 nhân viên của hai công ty quốc phòng Lockheed Martin và Sallyport Global đang đồn trú tại căn cứ Balad, phía bắc thủ đô Baghdad sẽ rời khỏi Iraq theo giai hai đoạn.

{keywords}
 

Theo hãng thông tấn Sputnik, các nhà thầu dân dân sự nói trên đang tham gia cả công tác đào tạo và hỗ trợ, kể cả bảo đảm an ninh cho quân Mỹ tại căn cứ. Họ cũng giúp các lực lượng vũ trang Iraq duy trì phi đội tiêm kích F-16 Falcon.

Tuy nhiên, hoạt động của các nhà thầu tại căn cứ Balad đã bị thanh tra từ cuối năm ngoái. Cả Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ và Bộ Tư pháp Mỹ đều tiến hành điều tra các hành vi sai phạm tại cơ sở này, bao gồm cả các sai phạm trong khâu quản lý, sự lạm dụng và phân biệt chủng tộc của các nhân viên nhà thầu cũng như nghi vấn cựu Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki bị mua chuộc để trao các hợp đồng béo bở cho nhà thầu tại căn cứ.

Giới chức quân sự Iraq thông tin, các tay súng nổi dậy vừa nã 3 quả tên lửa vào căn cứ Balad sáng nay, 22/6 nhưng không gây ra thương vong. Vụ tấn công xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Mỹ với Iran, nước láng giềng của Iraq, đỉnh điểm là vụ Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn hạ một máy bay do thám không người lái RQ-4 của Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20/6.

Sau sự cố, ngày 21/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn Twitter tiết lộ, Lầu Năm góc đã sẵn sàng tấn công 3 khu vực của Iran trong ngày 20/6 để trả đũa. Tuy nhiên, ông đã huỷ kế hoạch tấn công này chỉ 10 phút trước khi nó diễn ra sau khi được thông báo 150 người có thể sẽ chết.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng cam kết, Washington sẽ có động thái phù hợp nhằm đáp trả vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái.

Tuấn Anh