Theo AP, thông tin trên công bố sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Iran trao nhau những lời đe doạ trên Twitter. 

Thông tấn xã Iran IRNA dẫn lời ông Behrouz Kamalvandi - phát ngôn viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran xác nhận thông tin trên hôm 20/5, theo CNBC.

{keywords}
 

Quan chức này cho hay, Iran làm như vậy vì Mỹ đã chấm dứt chương trình cho phép Tehran đổi uranium giàu cho Nga để lấy uranium chưa qua xử lý cũng như dừng việc bán nước nặng cho Oman. Nước nặng giúp làm mát lò phản ứng sản xuất plutonium.

Ông Kamalvandi cũng cho biết, Iran đã thông báo diễn biến mới trên với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

Iran tăng công suất làm giàu uranium sau nước này tuyên bố, ngừng thực hiện một số cam kết theo thoả thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 để phản đối việc Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận.

Theo thoả thuận, Tehran được phép sản xuất 300kg uranium được làm giàu ở mức độ thấp. Ngoài số lượng trên, Iran có thể xuất sang nước ngoài để cất giữ hoặc bán.
 
Với việc tăng công suất, Iran sẽ sớm vượt quá giới hạn dự trữ uranium được làm giàu so với những gì đã ấn định trong thoả thuận năm 2015.

Iran đã đặt ra hạn chót là ngày 7/7 để châu Âu đưa ra các điều khoản mới cho thoả thuận hoặc nước này sẽ làm giàu uranium tới mức có thể dùng cho vũ khí.

Hiện, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gần tới đỉnh điểm. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã triển khai nhiều máy bay ném bom và cụm tàu sân bay tới Trung Đông để đối phó với những mối đe doạ chưa cụ thể từ Iran.

Hoài Linh