Những đứa trẻ chạy tới Iraq lánh nạn đang chịu sự ghẻ lạnh vì chúng không được công nhận là công dân do có giấy khai sinh được cấp bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

{keywords}
Các chiến binh IS luyện bắn súng. (Ảnh: ALAMY)

Người phụ trách chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo, số lượng lớn trẻ em vô thừa nhận sau khi IS bị tiêu diệt có thể biến thành những kẻ giết người trong tương lai.

"Đó là quả bom hẹn giờ", ông khuyến cáo tại hội nghị chống khủng bố ở Rome mới đây.

Theo tạp chí Times, hiện tại, con cái các gia đình IS thường bị từ chối giáo dục và chăm sóc sức khỏe bởi các em không được công nhận là công dân, do giấy khai sinh của các em được cấp ở lãnh địa IS. Một số trẻ, đặc biệt là bé trai, thậm chí đã bị tẩy não và nhiễm nặng văn hóa bạo lực. Có bé thậm chí kể rằng đã từng giúp cha mình chặt đầu tù binh.

Cảnh báo của Gilles de Kerchove về "thế hệ tấn công liều chết tương lai" được đưa ra, khi nhiều nước phương Tây nhất quyết không nhận những công dân của họ từng tham gia IS ở Iraq và Syria hồi hương, với lý do họ là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Hồi tháng 2, Anh tước bỏ tư cách công dân của Shamima Begum, 19 tuổi.

Hội đồng Tị nạn Na Uy ước tính có khoảng 45.000 trẻ em từng sinh ra ở các vùng lãnh địa IS hiện không có quốc tịch và con số này sẽ tăng vọt trong những ngày tới khi hơn 30.000 người Iraq trở về từ các trại tị nạn ở Syria. Khoảng 90% trong số này là những người vợ và trẻ em có quan hệ mật thiết với IS.

Còn có thông tin về tình trạng trẻ em bị từ chối cấp giấy tờ cá nhân ở Syria.

Theo chuyên gia chống khủng bố Farhad Khosrokhavar, Chính phủ Iraq đã cố tình giữ lại các giấy tờ tùy thân của những đứa trẻ này.

"Vấn đề là người Shiite đang nắm giữ quyền lực không muốn cấp giấy cho những người Sunni không có gì giấy tờ gì trong tay. Đang có một bầu không khí báo thù. Thông điệp chính là 'Các người đã làm hại chúng tôi và giờ chúng tôi sẽ hại lại các người'".

Thanh Hảo