Cảnh báo khủng khiếp sau sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370 và việc lặp lại thảm họa không báo trước - 1

Chuyên gia về hàng không Alastair Rosenschein

Theo Express, các chuyên gia hàng không nghiên cứu về trường hợp mất tích của chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 nhận định rằng thảm họa tương tự có thể lặp lại nếu nguyên nhân khiến máy bay của hàng không Malaysia không được tìm ra. Thông tin này được hé lộ trong tài liệu mới đây.

Chuyến bay MH370 mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người trên khoang. Dù đã 5 năm trôi qua, lý do thực sự sau sự mất tích này vẫn còn là điều bí ẩn. Chuyên gia hàng không Alastair Rosenschein chia sẻ trong chương trình “Chuyến bay MH370” của kênh 5’ rằng “tai nạn có thể lặp lại với những máy bay khác”.

“Tai nạn này có thể lặp lại với nhiều máy bay khác hoặc có thể việc sửa chữa động cơ không chuẩn xác và cũng có thể việc sản xuất máy bay có gì đó bất ổn. Vì lẽ đó nên việc tìm ra nguyên nhân khiến MH370 mất tích là điều quan trọng sống còn”, ông Alastair Rosenschein cho biết.

Đồng quan điểm với ông Alastair Rosenschein, nhà báo chuyên viết về hàng không David Learmount nhấn mạnh rằng nếu có lỗi kỹ thuật xảy ra biết lỗi đó là gì là điều rất quan trọng.

“Biết được điều gì đã xảy ra với MH370 rất quan trọng bởi những người trong lĩnh vực hàng không như chúng tôi không biết gì đã thực sự xảy ra với máy bay này. Nó có thể là yếu tố đến từ con người, cũng có thể là yếu tố đến từ kỹ thuật. Đặc biệt, nếu là lỗi kỹ thuật chúng ta bằng mọi giá phải biết được đó là gì”.

Chỉ có tìm ra được nguyên nhân vụ việc này, an ninh và an toàn của những hành khách đi máy bay mới có thể được bảo đảm. Chỉ khi nguyên nhân khiến MH370 mất tích được tìm ra, mới mong những tai nạn tương tự có thể tránh được trong tương lai.

Có một giả thuyết cho rằng lỗi kỹ thuật có thể khiến máy bay rơi. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết khác lại khẳng định máy bay bị không tặc.

Hành trình bay của máy bay cho thấy ai đó có thể đã tấn công máy bay nhưng đến nay chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Hôm 10/5, đài Sputnik dẫn lời thợ săn MH370 kiêm nhà báo viết về mảng hàng không, ông Clive Irving, đặt giả thuyết chiếc Boeing 777 có thể đã rơi xuống đại dương do chở một lượng lớn trái cây và pin lithium-ion dễ cháy.

Ông Irving lập luận chất điện phân trong pin lithium-ion rất dễ cháy ở nhiệt độ cao. Vì vậy, trong quá trình máy bay di chuyển, những cục pin bị lắc có thể đã làm bùng lên ngọn lửa, khiến chiếc Boeing 777 rơi xuống biển.

Nhà báo này cho rằng vụ hỏa hoạn có thể đã làm vô hiệu hóa hệ thống chữa cháy trên máy bay. "Một đám cháy do pin lithium gây ra đủ mạnh để phá vỡ lớp lót đặc biệt trong kho chứa hàng, dẫn đến nồng độ khí Halon chống cháy bị suy giảm" - ông Irving giải thích.

Vào tháng 10/2015, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ủng hộ lệnh cấm vận chuyển pin lithium trên các máy bay chở khách bởi lo ngại chúng gây nguy hiểm. Theo một quan chức thuộc Bộ phận quản lý vật liệu nguy hiểm của FAA, có bằng chứng cho thấy pin có thể dẫn đến "một vụ nổ và gây hỏa hoạn phá hủy máy bay".

Đài Sputnik cho biết nhiều tháng trước đó, Tập đoàn Boeing cũng đưa ra cảnh báo các hãng hàng không không nên vận chuyển pin số lượng lớn bởi "nguy cơ xảy ra hỏa hoạn".

Tuy nhiên, các nhà điều tra Malaysia nói rằng một vụ cháy pin "rất khó xảy ra trên chuyến bay MH370" do thời gian bay tương đối ngắn, đồng thời măng cụt và pin lithium-ion "được đóng gói đúng cách".

Ông Rosenschein cho rằng việc để cho thân nhân các hành khách trong chuyến bay MH370 biết được câu trả lời về vụ việc là vô cùng quan trọng. Gia đình các hành khách vẫn đang đấu tranh để tìm ra sự thật và đòi hỏi bồi thường cho những mất mát với gia đình họ.

Một thân nhân của hành khách trong chuyến bay này chia sẻ: “Tôi vẫn không ngừng nghĩ về những khoảnh khắc cuối của các hành khách cũng như điều mà họ đang nghĩ. Tôi tin chắc rằng họ đang nghĩ về gia đình, về ngôi nhà với những người thân yêu. Hãy nói sự thực về những điều đã xảy ra và đừng giữ bí mật hay che đậy thông tin nữa”.

Theo 24h