{keywords}
Cảnh báo sóng thần trên toàn Thái Bình Dương sau động đất kinh hoàng. Ảnh: NDTV

Theo Reuters, New Zealand đã yêu cầu người dân ở vùng duyên hải sơ tán tới khu vực cao. Trong khi đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo các đợt sóng cao tới 3m có thể xuất hiện ở Vanuatu và New Caledonia, lãnh thổ của Pháp. Các đợt sóng nhỏ hơn có thể xuất hiện ở những nơi xa hơn như Nhật, Nga, Mexico và bờ biển Nam Mỹ.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia New Zealand yêu cầu những người sống gần bờ biển phải di chuyển tới vùng đất cao gần nhất ngay lập tức, càng vào sâu trong đất liền càng tốt và không nên ở lại nhà.

Trận động đất mới nhất, đo được 8,1 độ Richter, tấn công quần đảo Kermadec, phía đông bắc New Zealand.

Trước đó, một trận động đất 7,4 độ Richter cũng xảy ra ở cùng khu vực. Trận động đất đầu tiên, 7,2 độ Richter xảy ra cách North Island của New Zealand khoảng 900km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại do động đất gây ra.

Cảnh báo sóng thần cũng được ban bố đối với các quần đảo khác ở Thái Bình Dương như Tonga, Samoa, Fiji, Vanuatu, Hawaii… Chile cho biết, nước này có thể chứng kiến sóng thần nhỏ.

Hoài Linh

Chile cảnh báo sóng thần, ra lệnh sơ tán căn cứ ở Nam Cực

Chile cảnh báo sóng thần, ra lệnh sơ tán căn cứ ở Nam Cực

Một trận động đất mạnh 7 độ richter cùng nhiều đợt dư chấn đã làm rung chuyển Chile, kích hoạt cảnh báo sóng thần đối với các khu vực duyên hải.

Cảnh đổ nát tang hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất và sóng thần

Cảnh đổ nát tang hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất và sóng thần

Ít nhất 20 người chết và khoảng 800 người bị thương khi trận động đất 7 độ Richter ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ làm sập nhiều tòa nhà cao tầng ở thành phố Izmir của nước này.