{keywords}
Kiểm tra thân nhiệt đề phòng người nhiễm Covid-19. (Ảnh: EEF)

Theo SCMP, Bắc Kinh đã trải qua 55 ngày không có trường hợp lây nhiễm virus corona nào trong cộng đồng cho tới khi các ca nhiễm mới bất ngờ bùng lên vào tuần trước.

Những gì diễn ra ở thủ đô của Trung Quốc buộc các chuyên gia bệnh học phải cảnh báo, virus corona chủng mới vẫn là mối đe doạ toàn cầu dù một số quốc gia đã nới lỏng cách ly. “Sự bùng phát này là một nhắc nhở quan trọng rằng mối đe doạ do dịch Covid-19 đặt ra vẫn đang tiếp diễn”, Michael Baker, giáo sư về y tế công tại Đại học Otago ở New Zealand cho hay.

“Đa phần các nước đã khống chế được dịch Covid-19 đều thất bại khi dịch tái bùng phát sau một thời gian dài không xuất hiện ca nhiễm mới nào”, ông Baker nói thêm và cho biết, tiêu diệt virus corona vẫn là một mục tiêu nhằm bảo vệ mạng sống của mọi người.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo số ca nhiễm virus tăng mạnh trên toàn cầu. Ngày 8/6, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã đạt kỷ lục, với hơn 136.000 trường hợp được ghi nhận ngày 6/6.

Các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh có liên quan tới chợ bán buôn thực phẩm Xinfadi. Dấu vết virus được tìm thấy tại những nơi chế biến cá hồi nhập khẩu. Dù các chuyên gia cho hay cá không phải là vật mang virus, song các siêu thị lớn ở Bắc Kinh vẫn dừng bán mặt hàng này.

“Để cá hồi nhiễm Covid-19, nó phải nuốt vào bụng nước thải có virus và ngay sau đó nó phải được mổ luôn. Có vẻ như chính người cắt cá đã nhiễm virus”, Sanjaya Senenayeke – chuyên gia về bệnh lây nhiễm tại Đại học Quốc gia Australia cho biết.

Các ca nhiễm mới ở Bắc Kinh được phát hiện từ 11/6 và tới giờ đã có 79 trường hợp, sau khi nhà chức trách làm xét nghiệm với gần 76.500 người có liên quan tới Xinfadi – khu chợ lớn nhất ở Bắc Kinh, Uỷ ban Y tế thành phố này cho biết.

Luôn cảnh giác là yếu tố then chốt để ngăn dịch Covid-19 tái trỗi dậy, chuyên gia Senanayake cho biết. Ông khẳng định, virus corona rất dai dẳng và không dễ dàng biến mất.

“Mọi quốc gia phải cảnh giác với sự tái bùng phát của các ca bệnh và đảm bảo đủ năng lực tiến hành xét nghiệm nhanh, nhiều, theo dấu các ca bệnh hiệu quả và sẵn sàng tái áp đặt các hạn chế khi các ca nhiễm tăng vọt trở lại”.

Hoài Linh

Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Bắc Kinh tăng nhanh chóng mặt

Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Bắc Kinh tăng nhanh chóng mặt

Quận Fengtai ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cuối tuần trước đã khởi động cơ chế thời chiến và thiết lập trung tâm chỉ huy để hạn chế sự lây lan của virus.

Số ca Covid-19 tăng mạnh, Bắc Kinh liệu có thành Vũ Hán thứ 2?

Số ca Covid-19 tăng mạnh, Bắc Kinh liệu có thành Vũ Hán thứ 2?

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/6 đã ghi nhận thêm 36 ca dương tính với virus Sars-CoV-2.