{keywords}
 

Đó là thế giới bị chia làm đôi, với Trung Quốc và Mỹ tạo nên các mạng internet, tiền tệ, những quy định tài chính và thương mại đối lập cũng như “các chiến lược quân sự và địa chính trị một mất một còn của riêng mình”.

Theo AP, trong bài phát biểu hàng năm trước Đại hội đồng LHQ, với sự tham dự của các nguyên thủ và những người đứng đầu chính phủ các nước, ông Guterres cho hay, nguy cơ trên là rất thực.

“Chúng ta phải làm mọi việc có thể để ngăn sự rạn nứt cực lớn và duy trì một hệ thống toàn cầu, một nền kinh tế toàn cầu với sự tôn trọng toàn cầu đối với luật pháp quốc tế, một thế giới đa cực với các tổ chức đa phương hùng mạnh”, Tổng thư ký LHQ tuyên bố trước các Tổng thống, Thủ tướng, các nhân vật hoàng gia và bộ trưởng tới từ 193 nước thành viên của Liên Hợp Quốc.

Ông Guterres vẽ ra một bức tranh xám xịt về một thế giới bị chia rẽ và đầy lo lắng, phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu, “khả năng xung đột vũ trang báo động ở vùng Vịnh”, khủng bố lan tràn, “bùng nổ” bất bình đẳng lan tràn và sự lớn mạnh của chủ nghĩa dân tuý.  

Liên Hợp Quốc, vốn được lập ra để thúc đẩy một thế giới đa phương, hiện  phải vật lộn trong bối cảnh chủ nghĩa đơn phương ngày càng tăng, với việc Mỹ và nhiều quốc gia muốn làm mọi việc một mình.

Hoài Linh