Thông tin trên vừa được cơ quan cứu hộ thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận. Động đất cũng làm rung chuyển nhiều nơi thuộc Hy Lạp và khiến 2 thiếu niên thiệt mạng ở Samos khi các em đang trên đường về nhà.

Hầu hết thiệt hại ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra ở trong và xung quanh Izmir - thành phố 3 triệu dân và có nhiều tòa chung cư cao tầng. 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Reuters/Tuncay Dersinlioglu

Hình ảnh đổ nát ở trung tâm thành phố được nhiều người đăng tải lên mạng xã hội, có cảnh các nạn nhân đang cố tìm cách thoát ra ngoài. Một số nơi còn có khói bốc lên bầu trời.

Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm đang làm việc khẩn trương xuyên đêm, hối hả đào bới những khối bê tông to lớn, thậm chí bằng tay không, trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm tìm kiếm các nạn nhân. Hiện chưa rõ bao nhiêu người vẫn đang mắc kẹt trong các đống đổ nát. 

{keywords}
 
{keywords}
Cảnh đổ nát tang hoang ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất và sóng thần

Trao đổi với CNN, Thị trưởng Izmir Tunc Soyer cho biết, khoảng 20 tòa nhà trên địa bàn đổ sập và ít nhất 70 người vừa được cứu thoát.

Động đất còn gây ra một trận sóng thần nhỏ ở đảo Samos và nước biển tràn vào phố, biến nhiều tuyến phố thành sông ở thị một thị trấn ven biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Nước dâng tràn vào nhiều tuyến phố của thị trấn Seferihisa thuộc thành phố Izmir. Nguồn: Twitter/DailySabah

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất kéo dài khoảng 20 giây có tâm chấn sâu 16km, ở khu vực ngoài khơi cách tỉnh Izmir hơn 17 km. Tại khu vực dọc bờ biển Aegea và vùng Marmara ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể cảm nhận rung chấn.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã cam kết giúp đỡ lẫn nhau trong các nỗ lực cứu hộ và phục hồi.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: AP/Reuters

Tọa lạc ở vùng có các đường đứt gãy lớn đan xen, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong danh sách những nước hứng chịu động đất nhiều nhất trên thế giới. Hồi tháng 8/1999, hơn 17.000 người đã thiệt mạng khi một trận động đất mạnh 7,6 độ tấn công Izmit. Năm 2011, một trận động đất ở thành phố phía Đông Van cướp mạng sống của hơn 500 người.

Thanh Hảo

Động đất dữ dội làm rung chuyển Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất dữ dội làm rung chuyển Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ

Một trận động đất mạnh tới 7 độ Richter vừa tấn công Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra tổn thất lớn cho cả hai quốc gia này.