Hàng nghìn người Venezuela phải đối mặt với những hành trình vô cùng nguy hiểm, nhưng họ vẫn quyết định rời đi để tránh những hỗn loạn chính trị và nghèo đói trong nước.

{keywords}
Ba triệu người đã di cư khỏi Venezuela từ năm 2015. (Ảnh: UNHCR)

Theo thống kê của Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) hồi tháng 3, có tới gần 250.000 người Venezuela nộp đơn xin tị nạn nước ngoài trong năm 2018, gấp đôi so với năm trước.

{keywords}
Người dân Venezuela rời đất nước hướng tới cây cầu Simon Bolivar ở biên giới Colombia ngày 21/2/2019.(Ảnh: AP)

"Do tình hình ở Venezuela, số lượng đơn xin tị nạn của công dân Venezuela trên toàn thế giới  tăng theo cấp số nhân", UNHCR cho biết trong một phát biểu thông báo những con số thống kê quốc gia.

{keywords}
Người Venezuela vượt sông sang Colombia để tìm thức ăn và viện trợ. (Ảnh: UNHCR)

Theo UNHCR, có tới 2/3 số đơn xin tị nạn được đăng ký ở Mỹ Latinh, còn lại ở Bắc Mỹ và một số nước châu Âu. Tính đến giữa tháng 3, tổng số người Venezuela rời bỏ đất nước ước tính hiện hơn 3,4 triệu, tăng từ con số 3,3 triệu hồi tháng 12/2018.

{keywords}
Người Venezuela vượt sông sang Colombia để tìm thức ăn và viện trợ. (Ảnh: UNHCR)

Theo giới quan sát, quy mô cuộc di dân lần này từ Venezuela có thể so sánh với làn sóng tị nạn Syria đổ sang châu Âu năm 2015, khi dòng người tràn ngập vào các quốc gia khiến họ phải nghĩ đến việc đóng cửa và ngăn chặn tình hình thêm tệ hơn nữa.

{keywords}
Người Venezuela vượt biên sang Colombia 

Ở Colombia, các nhà chức trách đã phải triển khai 3.000 binh sĩ tới canh gác hơn 2.253 km dọc đường biên giới với Venezuela. Từ tháng 8 năm ngoái, khoảng 250.000 người Venezuela đã đổ dồn sang biên giới Colombia, với tần suất 3.000 người/ngày.

{keywords}
Cảnh sát Colombia truy tìm người Venezuela nhập cư trái phép. (Ảnh: NYT)

Chính phủ Colombia buộc phải tạm hủy chương trình cấp thị thực tạm thời, thực hiện các chiến dịch bắt giữ và trục xuất những người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới.

Thanh Hảo