Các sĩ quan đã đến trụ sở ABC mang theo lệnh lục soát ghi tên 2 phóng viên và giám đốc tin tức. ABC phản đối vụ việc này, vốn liên quan đến các bài báo về những hành vi được cho là sai trái của binh lính Australia ở Afghanistan.

{keywords}
Cảnh sát liên bang tiến vào trụ sở đài ABC ở Sydney ngày 5/6. (Ảnh: ABC)

Hôm 4/6, cảnh sát đã lục soát nhà riêng của một nhà báo News Corp Australia, gây phản ứng dữ dội. Liên đoàn các nhà báo hàng đầu ở Australia cho rằng hai vụ lục soát thể hiện "mô hình tấn công đáng lo ngại nhằm vào tự do báo chí Australia".

Theo ABC, cuộc lục soát hôm nay (5/6) liên quan đến loạt bài điều tra năm 2017, được biết đến là Hồ sơ Afghanistan, "phơi bày các cáo buộc về nhiều vụ giết người trái phép và hành vi sai trái của lực lượng đặc nhiệm Australia ở Afghanistan". Đài này cho biết thêm, loạt phóng sự được thực hiện "dựa vào hàng trăm trang tài liệu quốc phòng bí mật được rò rỉ cho ABC".

Cảnh sát liên bang Australia xác nhận lệnh lục soát có liên quan đến "các cáo buộc xuất bản tài liệu mật" và "liên quan đến một lời giới thiệu nhận được ngày 11/7/2017 từ Chỉ huy Lực lượng quốc phòng và là Quyền Bộ trưởng Quốc phòng khi đó".

Hồ sơ Afghanistan được ABC đăng tải ngày 10/7/2017.

{keywords}
Lệnh lục soát cho phép cảnh sát tiếp cận các email, ghi nhớ, bản dỡ băng ghi âm, bản nháp cùng nhiều tài liệu khác trên hệ thống của ABC. (Ảnh: ABC)

Cảnh sát xác định, các cuộc tập kích ngày 4 và 5/6 không hề liên quan đến nhau mà "dính dáng đến các cáo buộc khác nhau về xuất bản tài liệu mật, đi ngược lại quy định của Đạo luật Tội phạm năm 1914, là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng tiềm tàng gây tổn hại cho an ninh quốc gia Australia".

Nhà báo ABC John Lyons đã phát sóng trực tiếp vụ đột kích trên Twitter khi cảnh sát xuất hiện vào buổi sáng ở trụ sở của đài. Ông nói rằng cảnh sát đã kiểm tra hết 9.214 tài liệu tìm thấy trên các hệ thống của ABC, trong đó có "hàng nghìn email nội bộ của ABC".

ABC bênh vực các phóng viên của mình. Trong một tuyên bố, Giám đốc quản lý của hãng là David Anderson lên án cuộc đột kích của cảnh sát "làm dấy lên mối lo ngại chính đáng về tự do báo chí".

"ABC đứng về phía các nhà báo của mình, sẽ bảo vệ các nguồn tin và tiếp tục đưa tin không hề lo sợ hay thiên vị về các vấn đề tình báo và an ninh quốc gia khi có lợi ích công chúng rõ ràng", ông Anderson tuyên bố.

Giám đốc ABC News Gaven Morris bênh vực hai nhà báo bị nêu tên cùng mình trong lệnh lục soát, ca ngợi họ là hai trong số những nhà báo giỏi nhất của ABC và bày tỏ "tự hào về công việc khó khăn mà họ đang làm".

Nhiều nhà báo Australia đã phản ứng một cách giận dữ, dùng các từ "xúc phạm" và "ớn lạnh" để mô tả các cuộc đột kích. Một biên tập viên thậm chí lên tiếng rằng ông "chưa từng thấy một cuộc tấn công nào vào báo chí lại dã man như vậy".

Thanh Hảo