Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc xác nhận đã dùng súng máy và một số vũ khí khác bắn khoảng 250 viên đạn trong một cuộc đối đầu với hàng chục tàu cá Trung Quốc ngày 19/12.

CNN đưa tin, Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết có tới hơn 40 tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Hàn Quốc gần đảo Gageodo, ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước này. Họ đã bị chặn lại và bị yêu cầu rời đi. 

{keywords}
Một tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắn cảnh cáo qua mũi một tàu cá Trung Quốc ngày 19/12. (Ảnh: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc)

Theo thông cáo của phía Hàn Quốc, các tàu Trung Quốc "được trang bị lưới thép đã phớt lờ mọi tín hiệu cảnh cáo từ phía chúng tôi và chạy thẳng về phía tàu tuần tra. Các tàu cá Trung Quốc tìm cách bao vây và va chạm với tàu tuần tra Hàn Quốc. Sau hơn 200 phát đạn được bắn ra nhằm cảnh cáo, các tàu cá Trung Quốc đi vào vùng biển Hàn Quốc gần đảo Gageodo".

Thông cáo này cho biết thêm, các tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã "bắn cảnh cáo vào mũi các tàu của Trung Quốc", gồm 180 viên đạn từ một khẩu súng máy M-60, và gần 70 viên từ các súng trường tấn công và súng ngắn. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, ngày 20/12, đã bày tỏ "sự quan ngại nghiêm trọng" về vụ việc. Phát biểu với phóng viên tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố: "Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc giải quyết vấn đề liên quan một cách thích hợp và trong quá trình hành pháp không nên có những hành động đe dọa tới sự an toàn của con người".

Phía Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phản hồi bằng lời khẳng định, Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đơn giản là tuân thủ luật nội địa trong việc sử dụng vũ khí một cách "hợp pháp" chống lại những tàu "xâm phạm nghiêm trọng vùng biển của Hàn Quốc bằng việc đánh bắt cá bất hợp pháp".

Thanh Hảo

Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Các chiến đấu cơ Hàn Quốc đã buộc phải xuất kích khẩn cấp sau khi 5 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ).

Xem Mỹ-Hàn tập trận phá hủy vũ khí Triều Tiên

Xem Mỹ-Hàn tập trận phá hủy vũ khí Triều Tiên

Quân đội Mỹ vừa công bố hình ảnh cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc, rèn kỹ năng dỡ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh.

Mỹ-Hàn tập phá hủy vũ khí hủy diệt của Triều Tiên

Mỹ-Hàn tập phá hủy vũ khí hủy diệt của Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc vừa tổ chức các bài tập xâm nhập Triều Tiên và phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Lính thủy đánh bộ Mỹ, Hàn tập trận giữa tuyết trắng

Lính thủy đánh bộ Mỹ, Hàn tập trận giữa tuyết trắng

Hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận mùa đông ở vùng núi PyeongChang miền đông.

Tướng Nga cảnh báo Mỹ-Hàn-Nhật kích động Triều Tiên

Tướng Nga cảnh báo Mỹ-Hàn-Nhật kích động Triều Tiên

Chỉ huy quân đội Nga vừa lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm chống lại Triều Tiên càng kích động và gây bất ổn hơn trong khu vực.