Báo Japan Times cho biết, 32.000 cảnh sát đã được triển khai tại các ngả đường, trong khi chính quyền khuyến cáo du khách và dân chúng về tình trạng trì hoãn giao thông, niêm phong các thùng rác và kho hàng ở các ga tàu. Việc đi lại xung quanh nhiều khách sạn lớn cũng bị hạn chế. Người địa phương được khuyên tránh sử dụng ô tô và không nên đi ra đường nếu không có lý do cần thiết.

{keywords}
Các quan chức Nhật thăm trung tâm hội nghị Intex Osaka, nơi diễn ra hội nghị G20 trong hai ngày 28-29/6. (Ảnh: Kyodo)

Gần 700 trường học ở Osaka sẽ đóng cửa trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu (27-28/6), và nhiều hoạt động trường học trong ngày thứ Bảy (29/6) bị hoãn. Nhiều cửa hàng và doanh nghiệp nhỏ ở 9 khu vực an ninh chỉ định có thể sẽ tự nguyện tạm ngừng hoạt động trong thời gian diễn ra hội nghị.

{keywords}
Một sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ khi người biểu tình phản đối hội nghị G20 ở Osaka. (Ảnh: Bloomberg)

Một số nơi thuộc Công viên Lâu đài Osaka – nơi có Nhà khách chính quyền Osaka và các nhà lãnh đạo có thể tập trung ở một điểm nào đó – cũng sẽ đóng cửa từ ngày 25 đến 29/6.

Phần lớn hội nghị diễn ra ở Intex Osaka gần bờ sông, có sự góp mặt của lãnh đạo của 37 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

{keywords}
Cảnh sát dày đặc bảo vệ hội nghị G20 ở Osaka.

Nhiều nguyên thủ, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ ở tại các khách sạn sang trọng gần các nhà ga chính ở khu trung tâm và phía bắc thành phố.  

{keywords}
Cảnh sát dày đặc bảo vệ hội nghị G20 ở Osaka

Các nhà chức trách Osaka cảnh báo giao thông có thể bị ảnh hưởng lớn, với các rào chắn được dựng lên khi đoàn xe hộ tống các đại biểu phải di chuyển giữa khách sạn họ ở và nơi tổ chức hội nghị. Các chuyến bay có thể cũng bị hoãn để tạo điều kiện đảm bảo an toàn cho các đại biểu đến và rời Osaka. An ninh cũng sẽ được siết chặt tại khu vực hải quan và nhập cư thuộc sân bay Kansai.

{keywords}
Cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển tập dượt chống khủng bố ở Osaka trước thềm hội ghị G20. (Ảnh: Kyodo)

"Một trong những lợi thế của Osaka mà chúng tôi muốn gửi tới toàn thể thế giới là đây là một thành phố an toàn thực sự", chỉ huy cảnh sát Osaka Takahisa Ishida phát biểu tại một cuộc họp báo về an ninh hội nghị G20 tuần trước.

Osaka, với dân số gần 2,7 triệu người, là thành phố lớn thứ ba ở Nhật Bản sau Tokyo và Yokohama. Đây là một trong những trung tâm kinh doanh và văn hóa quan trọng nhất của Nhật.

Thanh Hảo