Moscow xác nhận những người này đang có chuyến thăm chính thức, nhưng họ ở không đúng nơi.

{keywords}
Severodvinsk, trung tâm sửa chữa tàu "Star". (Ảnh: Sputnik)

Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, nhóm nhà ngoại giao Mỹ đang di chuyển từ thị trấn miền bắc Nenoksa tới Severodvinsk. Họ được cho là bao gồm một tùy viên hải quân Mỹ và hai tùy viên quân sự khác.

Phía Đại sứ quán Mỹ cũng đã xác nhận vụ việc nhưng bác bỏ cáo buộc họ vi phạm quy tắc. Phái bộ Mỹ khẳng định nhóm đang có chuyến thăm chính thức được Bộ Quốc phòng Nga cho phép.

Phía Bộ Ngoại giao Nga không phản biện phần này của câu chuyện. "Chúng tôi xác nhận đầy đủ bình luận của đại sứ quán Mỹ", RT trích dẫn thông cáo của Bộ này.

Theo phía Nga, các nhà ngoại giao Mỹ chỉ đơn thuần đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép đi đến thành phố Arkhangelsk chứ không phải Severodvinsk. Hai nơi này cách nhau khoảng 45km. Severodvinsk có một nhà máy đóng tàu lớn cho Hạm đội phương Bắc của Nga, và có một căn cứ cho các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong khi đó, Nenoksa có một khu thử nghiệm quân sự bí mật mà gần đây được báo chí nhắc tên. Hồi tháng 8, một động cơ tên lửa nguyên mẫu với "nguồn năng lượng đồng vị" đã nổ tung trong khi thử nghiệm, khiến 5 người thiệt mạng. Các thử nghiệm hỏng này dẫn đến tin đồn về rò rỉ phóng xạ, và các tờ báo lá cải đã lập tức gọi vụ việc làm một "Chernobyl mới".

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc rò rỉ phóng xạ và bác bỏ thông tin về một chiến dịch làm sạch hạt nhân quy mô lớn.

Thanh Hảo