Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, Không quân Mỹ ngày 20/10 đã tiến hành ném bom căn cứ Al-Qulaib gần thị trấn Tell Tamer ở tỉnh Al-Hasakah, đông bắc Syria, nơi họ từng đồn trú cách đây không lâu. Căn cứ này có một đường băng phục vụ hoạt động không vận của các máy bay chở hàng và trực thăng quân sự.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến thông tin trên, nhưng việc phá hủy căn cứ bỏ lại ở Syria được tin nhằm ngăn chặn những trang thiết bị không thể mang đi rơi vào tay lực lượng Nga và Syria sắp tiếp quản nơi này. Báo RT dẫn lời nhà chức trách Damascus cho hay, các lực lượng chính phủ Syria đã đến Tell Tamer ngay sau khi Mỹ rục rịch rút đi.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cảnh tan hoang tại căn cứ Mỹ bỏ lại gần Manbij, Syria. Ảnh: Sputnik

Trước căn cứ Al-Qulaib, quân đội Mỹ cũng cho phá hủy một hệ thống radar lắp đặt trên núi Abdulaziz tại tỉnh Al-Hasakah và những gì còn sót lại ở một căn cứ quân sự tại Dadat gần thị trấn Manbij của Syria.

Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi nhiều khu vực đông bắc Syria kể từ sau quyết định đột ngột của Tổng thống Donald Trump ngày 9/10. Vì quyết định này, chính quyền ông Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích bỏ rơi các đồng minh người Kurd ở Syria, để mặc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự chống lại họ ở nước láng giềng.

Ngày 20/10, một đoàn gồm khoảng 50 xe chở các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã rời khỏi thành phố chiến lược Ras al-Ayn thuộc tỉnh Al-Hasakah. Động thái được coi là nhằm tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

{keywords}
Đoàn xe của lính Mỹ dừng chân gần thị trấn Tel Tamr trên đường rút khỏi Syria để đến Iraq ngày 20/10. Ảnh: AP

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo, toàn bộ số lính Mỹ đang rút khỏi Syria (khoảng 1.000 người) dự kiến sẽ di chuyển đến miền tây Iraq để tiếp tục cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh, nước này muốn Mỹ giữ lời hứa và không dùng các chiến thuật trì hoãn rút quân theo thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được cho Syria.

Tuấn Anh