{keywords}
 

Nhiều tù nhân tại nhà tù Izalco, El Salvador được nhìn thấy đeo khẩu trang nhưng chỉ mặc quần mà mà không mặc áo ngồi chen chúc nhau. 

{keywords}
 

Tổng thống Nayib Bukele đã ra lệnh phong tỏa các nhà tù 24 giờ sau khi hơn 20 người bị sát hại ở nước này hôm 24/4 và cơ quan tình báo cho rằng, các thủ lĩnh băng nhóm trong nhà tù đã ra lệnh giết người. 

{keywords}
 

Ông Bukele cho biết, các thủ lĩnh băng đảng sẽ bị giam giữ riêng trong nỗ lực chống lại sự gia tăng các vụ giết người trên khắp đất nước. "Các thủ lĩnh băng đảng sẽ bị biệt giam. Các băng đảng đang lợi dụng thực tế là gần như tất cả các lực lượng của chúng ta đang phải kiểm soát đại dịch để lộng hành", ông Bukele nói. 

{keywords}
 

22 vụ giết người là mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ tháng 6/2019, khi Tổng thống Bukele nhậm chức. Tuy nhiên, hình ảnh các tù nhân chen chúc nhau giữa đại dịch Covid-19 cũng dấy lên nhiều lo ngại. Nhưng Giám đốc nhà tù Osiris Luna Meza cho rằng các biện pháp này là cần thiết để ngăn chặn làn sóng giết người.

{keywords}
 

El Salvador, ở Trung Mỹ là một trong những nước thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất trong khu vực để chống lại đại dịch Covid-19. Đất nước bắt đầu phong tỏa toàn quốc vào ngày 22/3. Các nhà chức trách tuyên bố bất cứ ai phá vỡ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt sẽ đi tù.

{keywords}
 

Theo số liệu mới nhất, El Salvador, nơi có 6,4 triệu dân, có 298 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận, trong đó 8 trường hợp đã tử vong, Đại học Johns Hopkins cho biết.

{keywords}
Cảnh tượng sốc tù nhân ở El Salvador ngồi chật cứng giữa dịch Covid-19

El Salvador hiện là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới. Tỷ lệ giết người đã tăng vọt lên 105/100.000 người trong năm 2015, theo Ngân hàng Thế giới. Con số này giảm xuống dưới 62/100.000 người vào năm 2017.

{keywords}
 

Các nhóm tội phạm như MS-13 và băng đảng 18th Street vẫn kiểm soát các vùng rộng lớn. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực đã giảm, và số vụ giết người đã giảm mạnh dưới thời Tổng thống Bukele.

Theo DanViet