{keywords}
 

“Bệnh nhân nhìn không có gì bất thường, cảm thấy ổn, nhưng ngay sau khi bạn quay đi thì họ đã không còn phản ứng gì. Tôi sợ phải bước ra khỏi phòng họ”, hãng tin Reuters dẫn lời Diana Torres, một y tá tại bệnh viện Mount Sina ở thành phố New York – nơi đang là tâm dịch Covid-19 của nước Mỹ, cho biết.

Các bác sĩ và y tá Mỹ cho hay, không chỉ có các bệnh nhân lớn tuổi và những người có bệnh lý nền mới là những người vừa cảm thấy khoẻ nhưng ngay sau đó đã ở ngưỡng cửa của thần chết. Điều này xảy ra cả ở những người còn trẻ và khoẻ mạnh.

Theo trang Worldometer, tính đến chiều 9/4 số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ hiện là 435.160, trong đó có 14.797 trường hợp tử vong.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã cảm thấy khá hơn dù vẫn đang ở trong phòng chăm sóc tích cực sau khi nhiễm virus corona chủng mới, theo Reuters. Nhà lãnh đạo này được trợ thở ôxy song không cần thở máy.

Bộ trưởng Văn hoá Anh Oliver Dowden hôm nay (9/4) cho biết, “tình hình Thủ tướng đã khá hơn. Ông ấy vẫn ổn, có thể ngồi dậy để nói chuyện với các nhân viên y tế”.  

Theo các nhà khoa học, Anh đang tiến vào giai đoạn chết chóc nhất của đại dịch Covid-19, với số ca tử vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào cuối tuần.

Trung Quốc vừa áp dụng các biện pháp mới nhằm ngăn chặn những người nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng, khỏi gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Liu Youning, giáo sư về hô hấp tại Bệnh viện đa khoa quân đội cho hay, những người nhiễm bệnh song không bộc lộ triệu chứng chỉ đặt ra mối đe doạ thấp, nhưng vẫn nên tránh xa các khu vực đông người, duy trì cách ly xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay. Những người nhiễm bệnh kiểu trên sẽ bị cách ly tập trung trong 14 ngày và được coi là đã nhiễm bệnh thực sự nếu bắt đầu có triệu chứng.

Cho tới giờ, Trung Quốc đại lục thông báo có 657 trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng. Trong số này, đã có 57 người bộc lộ triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới.

Nhà chức trách Trung Quốc ước tính hồi đầu tháng này rằng, khoảng 2/3 số bệnh nhân kiểu trên sau này sẽ phát triệu chứng bệnh.

Thứ trưởng Y tế Ba Lan Waldemar Kraska hôm nay (9/4) cho biết, để hỗ trợ cho nền kinh tế đang suy yếu, nước này sẽ nới lỏng một số hạn chế nhằm chống sự lây lan của Covid-19 sau lễ Phục sinh.

“Sau lễ Phục sinh, chúng tôi muốn kích thích nền kinh tế một chút”, ông Kraska nói tại một cuộc họp báo song không nêu chi tiết.

Tính đến giờ, Ba Lan có 5.341 người nhiễm virus corona chủng mới, trong đó đã có 164 trường hợp tử vong.

Indonesia hôm nay (9/4) ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, với 337 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.293, một quan chức Bộ Y tế nước này là Achmad Yurianto cho biết.

Ông Yurianto cho biết thêm, có 40 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Indonesia lên 280. Tại nước này, 252 người nhiễm Covid-19 đã hồi phục.

Cảnh sát Australia hôm nay (10/4) đã “đột kích” tàu du lịch nhiễm virus corona chủng mới Ruby Princess và thu giữ hộp đen của tàu như một phần của cuộc điều tra hình sự. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi hàng nghìn hành khách được phép xuống tàu ở Sydney và sau đó có 15 người chết vì nhiễm virus corona chủng mới.

Hoài Linh