Nhà chức trách y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 10/2 thông báo có thêm 91 người thiệt mạng vì chủng virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) ở tỉnh này trong ngày 9/2, nâng tổng số ca tử vong ở "tâm chấn" của dịch 2019-nCoV lên 871 người và ở đại lục lên 908 người.

{keywords}
Các bác sĩ đang điều tra cách ly cho bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh:Xinhua

Do đó, tổng số ca tử vong trên toàn cầu tính đến hôm nay đã tăng lên đến 910 người, trong đó có hai ca được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục gồm một trường hợp ở Philippines và một trường hợp ở Hong Kong. Con số này cao hơn nhiều số người chết trên toàn cầu trong đợt bùng phát dịch SARS giai đoạn 2002 - 2003 (774 trường hợp).

Theo báo South China Morning Post, tổng số ca nhiễm 2019-nCo trên thế giới hiện đã vượt mốc 40.000 người, chủ yếu tại Trung Quốc địa lục. Ít nhất 3.342 trường hợp nhiễm virus đã khỏi bệnh sau thời gian điều trị tích cực.

Hàng triệu người lao động dự kiến bắt đầu quay trở lại làm việc ở các thành phố trên khắp Trung Quốc từ ngày hôm nay, 10/2 sau kỳ nghỉ Tết kéo dài để chống virus corona, làm gia tăng nỗi lo về sự bùng phát dịch. Tuy nhiên, Wang Bin, một quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc trấn an rằng, các doanh nghiệp "được khuyến khích khôi phục hoạt động trên cơ sở đã chuẩn bị tốt để ứng phó với dịch".

Chính quyền trung ương và các địa phương trên khắp đại lục đang nỗ lực thúc đẩy những biện pháp kiểm soát dịch 2019-nCoV, tăng các nguồn cung hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế ở tiền tuyến chống dịch và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Tại thủ đô Bắc Kinh, Thị trưởng Chen Jining tối 8/2 đã đi thăm nhiều công ty ở Zhongguancun, một trung tâm công nghệ ở quận Haidian để kiểm tra công tác chuẩn bị. Một số ngành công nghiệp then chốt của thành phố sẽ khôi phục hoạt động từ đầu tuần này sau khi chính quyền địa phương tuyên bố cần thiết phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 6% của Bắc Kinh cho năm nay. Song, các trường phổ thông và đại học tại đây sẽ tiếp tục đóng cửa để ngăn ngừa nguy cơ lây lan virus corona cho tới khi có thông báo mới.

 

Tuấn Anh