{keywords}
Chàng thanh niên thổ dân ở Amazon đang cõng cha đi tiêm chủng. Ảnh: BBC

Trong bức ảnh gây chú ý do một vị bác sĩ chụp, anh Tawy, 24 tuổi, đang cõng cha mình -  ông Wahu, 67 tuổi, sau khi cả hai được tiêm một liều vắc xin phòng SARS-CoV-2. Họ đã phải đi bộ hàng giờ xuyên rừng để đến được điểm tiêm chủng.

BBC trích dẫn dữ liệu chính thức thống kê, 853 thổ dân ở Brazil đã chết vì mắc Covid-19. Tuy nhiên, các nhóm hoạt động xã hội về quyền của thổ dân cho rằng con số tử vong thực tế lớn hơn nhiều.

Theo một cuộc khảo sát của tổ chức phi chính phủ Apib, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 - 3/2021 đã có hơn 1.000 thổ dân không qua khỏi sau khi nhiễm virus.

Tawy và Wahu thuộc cộng đồng thổ dân Zo'e, với khoảng 325 thành viên. Họ sống tương đối cô lập ở hàng chục ngôi làng rải rác trong một khu vực có diện tích tương đương 1,2 triệu sân bóng đá ở bang Pará, phía bắc Brazil.

Bác sĩ Erik Jennings Simões, người chụp bức ảnh cho biết, ông Wahu hầu như không thể nhìn thấy gì và đi lại khó khăn vì mắc các bệnh tiết niệu mãn tính. Anh ước tính rằng Tawy đã cõng cha trên lưng từ 5 - 6 giờ. Ông Simões đánh giá đây là biểu hiện tuyệt vời cho tình yêu của người con trai dành cho đấng sinh thành.

Bức ảnh được chụp vào tháng 1/2021, khi Brazil, một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch, bắt đầu chiến dịch chủng ngừa đại trà cho dân. Song, mãi tới đầu tháng 1 năm nay, bác sĩ Simões mới chia sẻ ảnh lên Instagram nhằm "truyền tải một thông điệp tích cực vào đầu năm mới".

{keywords}
Điểm tiêm phòng Covid-19 lưu động ở rừng Amazon. Ảnh: BBC

Khi chiến dịch chủng ngừa đại trà bắt đầu ở quốc Nam Mỹ, các thổ dân được coi là nhóm người thiểu số. Đối với nhóm y tế hỗ trợ cộng đồng Zo'e, họ phải đối mặt với thách thức đặc biệt. Việc các nhân viên y tế đi đến từng làng không khả thi vì họ sẽ mất nhiều tuần để tiêm phòng cho mọi người, do các thổ dân sống quá tản mát. Vì vậy, họ đã dựng các túp lều trong rừng và thống nhất liên lạc với các cộng đồng thông qua một hệ thống phát thanh.

Tháng 9 năm ngoái, ông Wahu qua đời vì những lý do vẫn chưa rõ ràng. Anh Tawy vẫn ở với gia đình và gần đây đã được tiêm liều vắc xin thứ ba.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quốc tế trên Vietnamnet

Tổng thống Brazil đăng video sai về Covid-19, YouTube lập tức gỡ bỏ

Tổng thống Brazil đăng video sai về Covid-19, YouTube lập tức gỡ bỏ

YouTube hôm 21/7 thông báo đã gỡ bỏ một video trên kênh của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, vì phát tán thông tin sai lệch về dịch Covid-19.