Các nhân chứng cho biết, cầu thủ thứ 8 của đội bóng Thái Lan đã rời khỏi hang sau nhiều ngày bị mắc kẹt.

Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan bước sang ngày thứ hai. Đây được gọi là "cuộc chiến chống thủy thần" vì mưa tiếp tục rơi.

Toàn cảnh Ngày giải cứu thứ hai:

Toàn cảnh ngày giải cứu đầu tiên

Một số thông tin cơ bản:

- Chiến dịch giải cứu có sự tham gia của 50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan.

- Nhà chức trách địa phương cho biết, quá trình giải cứu có thể kéo dài nhiều ngày.

- Thời tiết mưa lớn khiến nỗ lực giải cứu diễn ra gấp rút.

- 12 thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên đã bị kẹt trong hang suốt 15 ngày qua.

Hoài Linh - Thanh Hảo

09/07/2018 | 20:43

20h20

Bốn cầu thủ được đưa khỏi hang Tham Luang trong ngày hôm nay đều đeo mặt nạ lặn kín mặt và bộ đồ lặn.

Trang phục này được giữ nguyên khi các em được đưa từ cửa hang tới bệnh viện gần đó, một nhân chứng thuộc nhóm cứu hộ đóng ở cửa vào của hang cho hay.

Theo người này, mặt nạ của các em sẽ được nhân viên y tế tháo ra khi tới bệnh viện

Thu gọn
09/07/2018 | 19:15

19h15

CNN dẫn lời các nhân chứng, những người tham gia công tác cứu hộ ở cửa vào của hang Tham Luang, cho hay ngày giải cứu thứ hai đã kết thúc với 4 người nữa được đưa ra khỏi hang.

Trước đó một ngày, lực lượng cứu hộ cũng đã đưa được 4 người rời khỏi hang. Theo đó, hiện trong hang còn lại 5 thành viên của đội bóng đang chờ được giải cứu nốt.

 

Thu gọn
09/07/2018 | 19:12

19h05

Theo CNN dẫn lời một nhân chứng tham gia công tác cứu hộ ở cửa vào của hang Tham Luang, cầu thủ thứ 7 và 8 của đội bóng đã rời khỏi hang và được đưa tới một cơ sở y tế. 

{keywords}
Một thành viên đội bóng được đưa từ xe cứu thương lên trực thăng. Ảnh: Reuters

Báo Khaosod English cho hay, cậu bé thứ 8 được đưa ra lúc 18h59, sau khi hai cậu bé trước được đưa khỏi hang lúc 16h45 và 18h30. 

Thu gọn
09/07/2018 | 18:29

18h30

Theo báo Guardian, có tin cho biết cầu thủ thứ 6 vừa rời hang.

Thủ tướng Thái được cho là sẽ có mặt tại khu vực hang Tham Luang vào khoảng 18h tối nay. Hiện giờ, quan chức này đã có mặt ở Chiang Rai song chưa tới hang để tránh ảnh hưởng tới chiến dịch giải cứu các thành viên đội bóng còn mắc kẹt.

Thu gọn
09/07/2018 | 17:43

17h40

Truyền hình địa phương cho hay, cầu thủ thứ 5 đã được đưa ra khỏi hang lúc 4h23 chiều sau chiến dịch cứu hộ dài 6h. Vài phút sau, một xe cứu thương đi qua trung tâm báo chí, nằm cách hang vài kilomet. Tiếp đó, một máy bay trực thăng cũng bay cùng hướng.

Một quan chức thuộc Bộ Lâm nghiệp Thái Lan cho hay, mức nước trong hang vẫn đang rút do hàng nghìn chiếc máy bơm vẫn liên tục hoạt động. Hiện, nhà chức trách từ chối nói có bao nhiêu cầu thủ sẽ được đưa ra khỏi hang trong ngày hôm nay.

Thu gọn
09/07/2018 | 16:56

16h50

Theo CNN, các nhân chứng quanh hang cho biết họ nhìn thấy ít nhất một cầu thủ được đưa ra khỏi hang.

Thu gọn
09/07/2018 | 16:09

16h10

Bốn thành viên đội bóng Thái Lan được đưa khỏi hang hôm 8/7 nhìn chung đều có sức khỏe và có thể gặp gia đình vào cuối ngày hôm nay, bác sĩ Thongchai Lertwilairattanapong, một thanh tra của Bộ Y tế Thái Lan cho hay. Bốn thành viên đã trải qua hàng loạt cuộc kiểm tra tại bệnh viện Prachanukroh ở Chiang Rai.

Video dựng lại cảnh đưa các cầu thủ rời hang:

Bác sĩ cho biết, các em có thể gặp người nhà vào cuối ngày hôm nay sau khi các kiểm tra hoàn tất. Tuy nhiên, ông nói nhất thiết không được tiếp xúc cơ thể tới khi có kết quả xét nghiệm máu. "Không được ôm hay đụng chạm và người tới thăm phải đứng cách bệnh nhân từ một tới hai mét cho tới khi có kết quả xét nghiệm máu".

Thu gọn
09/07/2018 | 15:26

15h25

Thông báo chính thức từ giới chức Thái Lan cho hay, chiến dịch cứu hộ các thành viên đội bóng mắc kẹt đã được tái triển khai từ lúc 11h trưa nay.

"Các điều kiện cũng hoàn hảo như hôm qua.... Vẫn là đội hình thợ lặn như ngày 8/7 với vài thay thế nhỏ. Mức nước không phải là điều đáng lo. Trận mưa hôm qua không ảnh hưởng tới mức nước trong hang", Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn nói.

Tuyên bố tại cuộc họp báo đang diễn ra, nhà chức trách Thái Lan cho biết, những cầu thủ khỏe hơn sẽ được cứu trước và các cầu thủ mới sẽ ra khỏi cửa hàng vào khoảng 7h30-8h tối nay.

Thu gọn
09/07/2018 | 15:01

14h10

Nỗ lực đưa các thành viên còn lại ra khỏi hang đã được nối lại, một quan chức hải quân Thái nói với CNN. Sĩ quan này cho hay: "Chiến dịch đã bắt đầu và đang diễn ra vào thời điểm này".

Tờ Sydney Morning Herald cũng dẫn một nguồn tin đáng tin cậy cho hay, chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt ngày thứ hai vừa bắt đầu. Tuy nhiên, thông tin này chưa được quan chức Thái xác nhận.

Thu gọn
09/07/2018 | 15:00

13h30

Phóng viên Guardian đưa tin, một trực thăng và một xe cứu thương vừa lao tới gần cửa hang. Trong khi đó, mưa đang ngày càng nặng hạt.

Thu gọn
09/07/2018 | 15:00

13h20

Thongyaud Kejorn, một giáo viên trường Mae Sai Prasitsart, nơi các cầu thủ đang mắc kẹt theo học cho hay, tuần tới, các em sẽ không phải đi thi như thời khóa biểu. "Các em sẽ không phải tuân thủ thời khóa biểu bình thường".

Nam giáo viên trên cho hay, học sinh và sinh viên trong trường đã nhận được chỉ dẫn về cách đương đầu với sức khỏe tinh thần của các cầu thủ, tránh nói chuyện làm tổn thương tới cảm xúc của họ sau hai tuần mắc kẹt trong hang.

Kittichok Kankeaw, một bạn học của cầu thủ Nuttawut Takamai, cho hay sẽ giúp bạn mình theo kịp chương trình học.

Thu gọn
09/07/2018 | 15:00

11h20

Binh lính Thái Lan chuẩn bị thực hiện ngày giải cứu thứ 2

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết, cùng nhóm thợ lặn hôm qua sẽ tiến hành đợt giải cứu hôm nay vì họ nắm rõ các điều kiện trong hang và phải làm gì. Ông nói thêm rằng các quan chức đã họp vào sáng nay để bàn giai đoạn giải cứu tiếp theo cùng cách thức đưa 9 người còn lại ra khỏi hang.

{keywords}

Theo Bộ trưởng Anupong, thợ lặn cần thêm nhiều bình khí đặt dọc lối bơi vào hang và quá trình làm việc này mất vài giờ đồng hồ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sáng nay, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, bà tin rằng các cậu bé sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, có nghĩa là còn ít nhất 2 đợt giải cứu nữa.

Australia cử đội 19 nhân viên tới hỗ trợ cứu hộ ở hang Tham Luang, và các thợ lặn nước này đã tham gia vào các hoạt động giải cứu thành công hôm qua.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:59

11h15

Xuất hiện ảnh giả 'ăn theo sự kiện'

Tài khoản Army times Thailand trên Facebook vừa đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện những hình ảnh giả về vụ giải cứu đội bóng Thái Lan. Tài khoản này khẳng định hang Tham Luang còn nhiều nước hơn so với địa điểm xuất hiện trong bức ảnh.

{keywords}
{keywords}

Trước đó, cư dân mạng cũng truyền nhau xem một clip cảnh cứu hộ trong hang, nhưng thực tế đó không phải là vụ giải cứu đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Thái Lan.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:58

9h42

Tình trạng sức khỏe đáng lo ngại của một trong các cầu thủ được đưa khỏi hang Tham Luang hiện đã được cải thiện. Ban đầu, cầu thủ này được đánh giá sức khỏe ở mức cảnh báo đỏ. Tuy nhiên, hiện em này đã hồi phục và được đánh giá ở mức vàng sau khi được đưa tới bệnh viện Chiangrai Prachanukroh.

Theo Daily Mail, bác sĩ người Australia Richard Harris, từng kiểm tra sức khỏe cho 13 người mắc kẹt trong hang, cho hay, các cậu bé yếu nhất sẽ được đưa ra ngoài trước. Thông tin này trái ngược với các tuyên bố trước đó rằng đội cứu hộ sẽ đưa những người khỏe nhất ra ngoài đầu tiên.

Trong khi đó, phóng viên báo The Guardian tại hiện trường cho biết, đến giờ này thợ lặn vẫn chưa vào hang để tiếp tục chiến dịch giải cứu. Khung thời gian hôm nay chưa được công bố và báo chí được thông báo chiến dịch sẽ bắt đầu trở lại "sớm".

Đến nay đã 16 ngày đội bóng kẹt trong hang. Cả đất nước Thái Lan và toàn thế giới đang hồi hộp theo dõi từng chi tiết của sự kiện.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:58

9h35

Danh sách nhóm đầu tiên thoát khỏi hang

Theo CNN, bốn thành viên đầu tiên của đội bóng được đưa khỏi hàng gồm Monhkhol Boonpiam, Prajak Sutham, Nattawoot Thakamsai và Pipat Bodhu. Tám cầu thủ còn lại và huấn luyện viên 25 tuổi chọn ở lại trong hang để được cứu vào sáng nay (9/7).

Trong khi đó, theo tờ Bangkok Post, huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, là một trong số 4 người đầu tiên của đội bóng đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang hôm qua vì anh là người có tình trạng sức khỏe yếu nhất trong đội.

Bốn thành viên đầu tiên của đội bóng Thái đã rời hang là ai?

Bốn thành viên đầu tiên của đội bóng Thái đã rời hang là ai?

Bốn thành viên đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang ngập nước cuối cùng đã được đưa ra ngoài thành công trong một chiến dịch đầy kịch tính.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:57

9h30

Theo phóng viên CNN tại trường Mae Sai Prasitsart, giáo viên Nuttawut Takumsonh và các bạn cùng lớp của Nuttawut Takumsonh - một thành viên đội bóng theo học – đã tập trung ở nhà thi đấu thể thao của trường để cầu nguyện và đón nhận tin tức mới nhất về vụ việc.

{keywords}
Ảnh: CNN

Bình thường, họ tập trung ở bên ngoài nhưng hôm nay trời mưa nên cô trò phải ở trong phòng. "Tin mừng là chúng ta có 4 thành viên đội bóng ra khỏi hang tối qua. Chín người vẫn đang trong hang", trợ lý hiệu trưởng nhà trường nói qua loa phóng thanh. Người này cho biết thêm, Thủ tướng Prayut Chan-ocha hôm nay sẽ tới hiện trường.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:56

9h08

Lượng mưa quan trắc trong tháng 6 và dự báo trong tháng 7 ở khu vực Chiang Rai của Thái Lan.

{keywords}

Thu gọn
09/07/2018 | 14:56

8h10

Bốn em nhỏ được cứu ra đêm qua hiện đang được kiểm tra sức khỏe trong bệnh viện ở Chiang Rai về nhiễm trùng, thiếu oxy và tiêu hóa. Trước đó, ngay khi ra khỏi hang, các em đã được làm một số xét nghiệm.

Hiện chưa có thông tin nào được công bố về tình trạng sức khỏe của 4 bé trai này.

Nhiều khả năng các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá cả về sức khỏe tâm thần của các em.

Thu gọn
09/07/2018 | 14:55

7h25

Theo kế hoạch, 8h sáng nay, chiến dịch giải cứu đội bóng sẽ được tiếp tục trở lại. Chiến dịch này còn được gọi là "cuộc chiến chống thủy thần" bởi vì mưa tiếp tục rơi, khiến mực nước trong hang dâng cao.

Theo CNN, dự báo thời tiết mới nhất cho thấy sẽ có mưa to ở khu vực hang Tham Luang.

{keywords}

Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk chia sẻ trên Twitter hình ảnh và video về một tàu ngầm có thể giúp giải cứu nhóm còn lại trong hang. Tàu này đang được gửi tới Thái Lan và sẽ đến nơi trong 17 giờ nữa.

Thu gọn